CHỢ TRỜI LỚN NHẤT CHÂU ÂU NGƯNG HOẠT ÐỘNG

@ 3 August 2010 10:29 AM
{nl}
Tin Warsaw - Chợ Trời Châu Âu lớn nhất của châu lục bước vào những ngày hoạt động cuối cùng sau gần 2 thập niên tồn tại với sự hiện diện rõ nét của cộng đồng người Việt di cư. Chợ trời Jarmark Europa một thời lẫy lừng tiếng tăm với diện tích nhiều hecta đất được các tay kinh doanh nhỏ thi nhau thống lĩnh. Chợ trời Châu Âu chính là khu đất trống vây quanh Sân Vận Ðộng 10 năm xây cất từ thời Ba Lan còn là một quốc gia cộng sản. Là sân vận động nhưng rốt cuộc, các hoạt động thể thao ở đây không mang lại lợi ích gì, sau khi trở thành địa điểm bán xỉ, bán lẻ lý tưởng kể từ những năm đầu thập niên 90.

Ðối với người Việt, họ gọi đây là Chợ Sân, lên Sân có nghĩa là ra chợ bán hàng. Người Việt và nhiều sắc dân khác chân ướt chân ráo tới Ba Lan đều bắt đầu từ đây dẫu hai bàn tay trắng. Dù điều kiện làm việc vất vả, nhiều người vẫn muốn lưu lại nơi đây hơn là chuyển tới nơi kinh doanh mới khi chưa rõ tương lai ra sao. Một phụ nữ người Việt có quầy tại chợ Sân nói ở đây đi bán chợ từ 2, 3 giờ sáng, cũng vất vả tới tầm này là 3 giờ chiều, chợ này thì cũng quen rồi, chứ vào chợ mới bây giờ nan giải lắm đường đi lại tàu xe khó khăn. Chợ này nếu còn hoạt động thì tốt hơn.

Hết tháng này, chợ Sân sẽ gần như hoàn toàn bị đóng cửa để xây cất công trình Sân vận động Quốc gia phục vụ giải Euro 2012, khi Ba Lan và Ukraine cùng chung chức chủ nhà. Nhưng cho tới giờ vẫn còn nhiều người Việt chưa biết nương tựa vào đâu khi khu buôn bán quen thuộc không còn. Một người gốc Nghệ An, có quầy bán quần áo cho tới giờ này vẫn chưa rõ bao giờ chợ Sân thật sự giải tán làm cho mọi người rất hoang mang, không biết phiêu dạt nơi đâu để tìm kế sinh nhai, kiếm tiền cho gia đình nuôi sống vợ con. Ðối với dân bản xứ thì chợ Sân là nơi thưởng thức ẩm thực Bắc Việt thứ thiệt, kể cả những món cháo lòng, tiết canh.

Vài năm trước, người Ba Lan kể cả giới trẻ còn e dè khi nhắc tới Sân, bởi cho đây là khu buôn bán thiếu quy củ, nhiều tệ nạn kể cả việc giết thịt chó. Thế nhưng nay nơi này đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Sân vận động tức Chợ trời Châu Âu đóng cửa không đơn thuần chỉ là giải tán khu buôn bán lớn nhất Châu Âu. Jarmark Europa ngưng hoạt động khép lại chặng đường nhiều kỷ niệm với cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Và mở ra một giai đoạn mới còn nhiều dấu hỏi.(SBTN)