ÐẢNG ÐỐI LẬP CAMPUCHIA PHẢN ÐỐI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH TIẾNG VIỆT

@ 3 August 2010 10:29 AM
{nl}Tin Nam Vang - Hôm qua tại Nam Vang, Bộ trưởng Bộ Thông tin nói rằng Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam thành lập văn phòng đại diện Ðài tiếng nói Việt Nam tại thủ đô Nam Vang, và sẽ có đài phát thanh bằng tiếng Việt phát ra từ tỉnh Siem Reap. Ðảng Ðối lập của Campuchia phản ứng rằng quốc gia này không cần đài phát thanh bằng tiếng Việt, vì nó chỉ phục vụ cho cộng đồng người Việt ở Campuchia. Chủ tịch Ðảng Nhân Quyền của Campuchia phản ứng mạnh mẽ với tin chính phủ Hun Sen cho phép Việt Nam thành lập văn phòng đại diện Ðài tiếng nói Việt Nam tại đây. Ông Kem Sokha, chủ tịch Ðảng Nhân Quyền cho rằng chính phủ hiện nay càng thể hiện cho thấy Campuchia đang chỉ là bù nhìn của Cộng sản Hà Nội, trong khi người dân trong nước mong muốn được tăng cường nền dân chủ.

Ngược lại chính phủ Hun Sen đã tạo nhiều điều kiện cho Việt Nam kể cả kinh tế, và chính trị. Ông này nói những gì mà Hun Sen làm cho thấy những gì Việt Nam cần đều được đáp ứng, còn dân muốn tăng cường nền dân chủ thì không tạo điều kiện. Việt Nam muốn gì thì chính phủ Hun Sen thường đồng ý và điều này thể hiện cho thấy hiện nay chính quyền Cam Bốt đang tạo thuận lợi nhiều cho Việt Nam kể cả kinh tế, chính trị và thông tin báo chí. Phó Tổng giám đốc Ðài tiếng nói Việt Nam cho biết Tổng giám đốc Ðài tiếng nói Việt Nam có gửi thư đến Bộ Thông tin cũng như các bộ ngành có liên quan của Campuchia để xin giấy phép họat động, cũng như có thư gửi Bộ trưởng, các bộ có liên quan để nhận được sự giúp đỡ. Nhân vật này nói mặc dù Ðài tiếng nói Việt Nam chưa có văn phòng đại diện tại Campuchia, nhưng sự hợp tác giữa Ðài phát thanh của Campuchia và Việt Nam thì rất tốt, và đã có mối quan hệ mật thiết và hợp tác với nhau từ lâu.

Ông Kheav Kanharith, Bộ trưởng bộ thông tin của Campuchia cho biết, Campuchia sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho những công việc liên quan. Ông sẵn sàng tham dự Lễ khai trương văn phòng đại diện Ðài tiếng nói Việt Nam tại Nam Vang, và ông đã bố trí cho người giúp đỡ tất cả các thủ tục có liên quan. Thật ra dân chúng Campuchia 14 triệu người biết nghe tiếng Việt rất ít, và đài này chỉ phục vụ cho Ðảng và nhà nước để tuyên truyền trong cộng đồng người Việt. Ông Yim Sovann, Bộ trưởng nói về vấn đề Ðài tiếng nói Việt Nam đề nghị phát lại tại tỉnh Siem Reap thì không thành vấn đề, tuy nhiên Việt Nam phải có kỹ thuật viên để sắp xếp chương trình, tránh trường hợp trùng chương trình bên Campuchia.

Tin cho biết Hà Nội đã hứa sẽ ủng hộ và giúp đỡ Campuchia 5 máy phát thanh trong tháng 8 tới đây. Nhóm kỹ thuật viên sẽ đến lắp đặt những máy có công suất 5 Kilowatt và được coi là lớn nhất tại tỉnh Siem Reap trong thời gian nhanh nhất. Song song với lời tuyên bố của Bộ thông tin Campuchia sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đồng ý cho mở văn phòng đại diện Ðài tiếng nói Việt Nam tại Nam Vang, ông Kem Sokha nói rằng Việt Nam và Campuchia có bản sắc dân tộc khác nhau, kể cả văn hóa, truyền thống và tư tưởng. Ông này nói Campuchia không cần chịu tác động từ Việt Nam, nhưng đối với người lãnh đạo thì lúc nào cũng thần phục Hà Nội. Ða số người dân Campuchia không cần những gì mà Việt Nam đến tuyên truyền kể cả văn hóa, truyền thống và chính trị. Còn máy phát thanh mà Việt Nam cung cấp thì chỉ là một phương cách hối lộ mà thôi.(SBTN)