TRUNG CỘNG TẬP TRẬN QUY MÔ TRONG VÙNG HOÀNG HẢI

@ 5 August 2010 06:37 PM
Tin Bắc Kinh - Hôm nay Trung Cộng đã bắt đầu một cuộc tập trận kéo dài trong 5 ngày bằng đạn thật để thao tác khả năng phòng không, chiến đấu cơ phản lực và hàng ngàn binh sĩ hầu dương oai diệu võ với quân đội Hoa Kỳ, trong lúc mối liên hệ ngoại giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Ðốn trở nên căng thẳng hơn. Ðài truyền hình trung ương CCTV của Trung Cộng trích dẫn lời tướng Phạm Trường Long, tư lệnh quân đội Trung Cộng trong quân khu Tế Nam nói cuộc tập của quân khu Tế Nam đã bắt đầu với các đơn vị phòng không. Tân Hoa Xã cho biết trò chơi chiến tranh đã được thực hiện trên khắp tỉnh Hà nam ở miền trung Hoa Lục và vùng duyên hải tỉnh Sơn Ðông ở miền đông, tức là phía sau Hoàng Hải. Cả 2 tỉnh này đều gần thủ đô Bắc Kinh. Ðài truyền hình CCTV nói cuộc tập trận mang tên Tiền Phong 2010 với sự kết hợp của hơn 100 phi cơ từ bộ binh, không quân và hải quân, được bắn phi đạn thật để thao tác khả năng phòng vệ Bắc Kinh từ một vụ tân công từ trên trời.

Bản phúc trình nói quân đội Trung Cộng muốn cuộc tập trận này giống như thực, có nghĩa là không hề diễn tập trước, và có 7 loại phi cơ tham dự, trong đó có cả thám thính cơ và trực thăng, nhưng không cho biét chi tiết. Cuộc tập trận của Trung Cộng diễn ra sau cuộc Hoa Kỳ và Nam Hàn thực hiện trò chơi chiến tranh hỗn hợp vào tuần trước ở ngoài khơi Nam Hàn và trùng hợp với sự phẫn nộ của Bắc Kinh đối với lời bình luận của Hoa Thịnh Ðốn về vụ tranh chấp lãnh thổ nhạy cảm trong vùng biển Ðông. Trung Cộng nói cuộc tập trân của họ chỉ là những hoạt động quân sự công khai bình thường, chứ không hề có liên hệ gì đến sự căng thảng hiện nay trong vùng bán đảo Triều Tiên.

Trong vài tuần lễ vừa qua, giới tuyền thông tại Hoa Lục đã phổ biến nhiều cuộc tập trận gồm hải quân, là những hoạt động quân sự mà họ thường giữ bí mật hoặc chỉ công bố một cách vắn tắt. Việc Bắc Kinh gia tăng tiềm quân sự và ngân sách quốc phòng đã gây báo động trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản và Ðài Loan.(SBTN)

{nl}{nl}