CỰU CHỦ TỊCH HỘI ÐỒNG QUẢN TRỊ VINASHIN BỊ BẮT

@ 5 August 2010 07:09 PM
Tin Hà Nội - Tối hôm nay Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an Cộng sản Việt Nam đã khởi tố, bắt giam ông Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Vinashin, với tội danh là đã để cho những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, khiến tập đoàn có nguy cơ phá sản. Ông Phạm Thanh Bình 57 tuổi bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự. Việc khám xét cơ quan và nhà riêng của ông Bình trên phố Ngô Văn Sở, quận Hoàn Kiếm đã kết thúc lúc 9 giờ tối.

Nguồn tin cho biết ông này đã đoán trước được sự việc, sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương hai lần ra kết luận liên tiếp về sai phạm của ông ta. Từ hôm bị đình chỉ chức vụ ngày 13 tháng 7, và bàn giao công việc chủ tịch tập đoàn, ông Bình vẫn đến cơ quan làm việc bình thường. Ngày mai Vinashin sẽ triệu tập cuộc họp nội bộ khẩn cấp để bàn về việc ông Bình bị bắt. Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố nhà nước sẽ xử nghiêm những lãnh đạo, cá nhân tại Vinashin có hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên ai cũng hiểu ông Bình chỉ là một con cờ thí, trong khi những số tiền khổng lồ lên đến hàng tỷ đô-la đã chạy vào túi những cán bộ cao cấp khác.

Trước đó theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước cấp, cho vay hoặc bảo lãnh cho vay khi thực hiện các dự án nâng cao năng lực, sửa chữa và xây mới các khu công nghiệp, nhà máy đóng tàu. Ông Bình cũng chấp thuận đầu tư mua sắm nhiều tàu cũ, tàu không thích hợp trong vận tải biển dẫn đến thua lỗ, gây hậu quả nghiêm trọng khiến tập đoàn không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn và quá hạn.

Báo chí của đảng Cộng sản Việt Nam còn tố cáo rằng ông Bình đã cho thành lập nhiều đơn vị thành viên, công ty cổ phần không đủ năng lực tài chính, kinh doanh, bổ nhiệm, cử con trai và em trai làm đại diện phần vốn của Nhà nước và giữ nhiều cương vị trái quy định của Ðảng và Nhà nước. Hậu quả của những khuyết điểm, vi phạm của ông Phạm Thanh Bình dẫn đến Tập đoàn Công nghiệp tầu thủy Việt Nam có nguy cơ phá sản, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, theo kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương. Một ngày sau khi có kết luận này, Nguyễn Tấn Dũng là người bao che cho ông Bình cũng đã phải quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin để kiểm điểm trách nhiệm và phục vụ công tác điều tra. Vinashim từng được Cộng sản Việt Nam ca tụng là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư ngoài ngành. Số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80,000 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản chỉ hơn 90,000 tỷ đồng, vốn điều hành 9000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế bao gồm 750 triệu đô-la trái phiếu nhà nước, nợ đối tác và các nhà thầu trong nước.

Ðây là một mất mặt lớn lao cho Hà Nội và ngay lập tức các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đã tìm cách khỏa lấp sự thật, khi bị đặt câu hỏi là những vấn đề về hoạt động của Vinashin đã được dư luận nêu ra từ lâu nhưng cho đến nay mới giải quyết. Hà Nội cũng tuyên bố là sẽ cấp thêm vốn cho Vinashin và sẽ tái cơ cấu tập đoàn này theo hướng thu hẹp ngành sản xuất kinh doanh, tập trung vào các lĩnh vực chính và không làm vận tải biển nữa. Những quan sát viên thì cho rằng đây cũng là một trong những vụ phanh phui để làm nhục nhau của các lãnh tụ đảng Cộng sản trước thềm đại hội đảng vào năm tới.(SBTN){nl}{nl}