CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐÒI CAMPUCHIA PHẢI NGĂN CHẶN ÂM MƯU CHỐNG ÐỐI, PHÁ HOẠI

@ 5 August 2010 07:09 PM
Tin Nam Vang - Một giới chức cao cấp của Cộng sản Việt Nam đang có mặt tại thủ đô Nam Vang của Cam Bốt, đã đòi hỏi Cam Bốt phải hợp tác nhằm chống lại điều được gọi là âm mưu chống Việt Nam ở các tỉnh biên giới, kể cả những hoạt động của các nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của người Khmer Krom ở miền nam Việt Nam. Theo tin của hãng thông tấn Ðức, Thứ trưởng Công an Cộng sản Việt Nam Trần Ðại Quang đã phát biểu như vậy trước khoảng 200 viên chức chính phủ tại một cuộc họp ở Nam Vang ngày hôm qua.

Họ Trần cho biết thêm rằng trong thời gian qua, Cam Bốt đã giúp cho Việt Nam bắt giữ 4 người Khmer Khrom mà Hà Nội gọi là chống đối và phá hoại, trong đó có 3 người rải truyền đơn chống Việt Nam và người còn lại bị bắt vì tàng trữ vũ khí. Tường thuật của tờ Phnom Penh Post cho biết các tổ chức nhân quyền lâu nay vẫn tố cáo rằng những người Khmer Khrom bị đàn áp bởi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lẫn giới hữu trách Cam Bốt. Dân biểu Yont Tharo, thuộc đảng Sam Rainsy đối lập và là người đứng đầu Trung tâm Văn hóa Khmer Krom Cam Bốt, nói bất kỳ hành động chấp hành luật pháp nào vi phạm quyền tự do diễn đạt đều không thể chấp nhận.

Tuy nhiên phát ngôn viên bộ Nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak nói phát biểu của tướng Công an họ Trần đề cập tới một nhóm người Khmer Khrom có âm mưu lật đổ chế độ Cộng sản Việt Nam. Ông nói thêm rằng hiến pháp và luật pháp Cam Bốt không cho phép bất kỳ tổ chức nào dùng lãnh thổ Cam Bốt để chống lại các nước láng giềng. Hà Nội hiện đang kiểm soát chặt chẽ đàn em của mình tại quốc gia láng giềng ở phía Nam, với chính Thủ tướng Cam Bốt là Hun Sen cũng chỉ là bù nhìn do Hà Nội dựng lên sau khi lật đổ chế độ Khmer Ðỏ tại đây.(SBTN)

{nl}{nl}