VIỆT NAM YÊU CẦU TRUNG CỘNG CHẤM DỨT XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN Ở HOÀNG SA

@ 6 August 2010 08:25 AM
Tin Hà Nội - Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm nay một lần nữa lên tiếng yêu cầu Trung Cộng dừng ngay việc khảo sát địa chấn và mở rộng đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, vì cho rằng điều này vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Từ cuối tháng 5 Trung Cộng đã sử dụng tàu khảo sát MV Western Spirit và nhiều tàu bảo vệ tiến hành khảo sát đảo địa chấn đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa và tại các lô dầu khí 141, 142 và 143 thuộc thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, khoảng 90 đến 116 hải lý. Trung Cộng còn cho san lấp mở rộng đảo Tri Tôn với mục đích xây dựng công trình trên đảo.

Phát ngôn viên Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga nói những việc làm của Trung Cộng đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền của Việt Nam về thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, trái với tinh thần tuyên bố về quy tắc ứng xử trên biển Ðông và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước về việc duy trì hòa bình ổn định không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Ðông. Việt Nam từng nhiều lần tuyên bố có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Ðông, và Hà Nội nói đã nhiều lần giao thiệp với các cấp của Trung Cộng để bày tỏ ý kiến chính thức về vấn đề này nhưng cho đến nay phía Trung Cộng vẫn tiếp tục các hoạt động nói trên. Ðại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam thừa nhận rằng trong thời gian qua trên biển Ðông có những diễn biến phức tạp, vì vậy cần có sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan nhằm duy trì hòa bình ổn định trên biển Ðông và khu vực.

Hồi tháng 6, Việt Nam cũng đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Cộng tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa và khuyến khích đăng bộ quyền sử dụng đối với các đảo không có người ở. Tuy nhiên nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chỉ có những lời tuyên bố suông mà không có một hành động nào phản đối mạnh mẽ hơn, trong khi các lãnh tụ Cộng sản thì cứ đưa ra những lời lẽ ngoan ngoãn ca tụng quan thày Cộng sản phương Bắc, khiến cho người dân hết sức bất mãn. Thời gian gần đây vấn đề Biển Ðông thu hút sự chú ý của giới quan sát, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố tại diễn đàn an ninh khu vực ASEAN rằng Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc giải quyết ổn thỏa các tranh chấp ở biển Ðông, và Hoa Kỳ sẵn sàng tạo điều kiện giúp các bên thương lượng để đạt được giải pháp.

Sau đó, Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì nói Trung Cộng không muốn quốc tế hóa vấn đề này. Biển Ðông là nơi có tầm quan trọng chiến lược trong khu vực và thế giới, chứa nhiều trữ lượng khoáng sản và có tuyến đường biển quan trọng nối từ Ấn Ðộ Dương sang Ðông Á.(SBTN) {nl}{nl}