TRUNG CỘNG VẪN TẬP TRẬN HẢI QUÂN TRONG VÙNG BIỂN ÐÔNG

@ 6 August 2010 08:26 AM
Tin Bắc Kinh - Ðài truyền hình nhà nước Trung Cộng đã chiếu một đoạn phim quay cảnh những chiếc tàu chiến ngăn chặn những trái phi đạn trong cuộc tập trận ở vùng Biển Ðông, nhằm thao tác kỹ thuật chống phi đạn để đáp lại cuộc tập chung giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn trong lúc vùng bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng sau vụ một chiến hạm của Nam Hàn bị chìm vào tháng 3 gây tử vong cho 46 thủy thủ. Ðài truyền hình trung ương CCTV nói đây là một cuộc tập trận hải quân hàng năm, nhưng không cho biết ngày tháng cũng như tầm vóc của trò chơi chiến tranh này. Tuần trước hải quân Trung Cộng cũng đã thực hiện một cuộc thao diễn tương tự tại vùng biển đang tranh chấp chủ quyền giữa các quốc gia trong khu vực, giữa lúc mối liên hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Ðốn tiếp tục chua chát đối với an ninh trong vùng bán đảo Triều tiên.

Năm ngoái chiến hạm Hoa Kỳ và tiềm thủy đỉnh Trung Cộng đã chơi trò mèo chuột trong vùng Biển Ðông, gây nên những va chạm gần vùng biển Phi Luật Tân. Hoa Kỳ muốn bảo đảm tự do lưu thông trên vùng này và hối thúc các nước hãy giải quyết một cách ôn hòa tranh chấp những hòn đảo nhỏ để làm giảm bớt căng thẳng trong khu vực. Trong vài tuần lễ vừa qua, giới truyền thông tại Hoa Lục đã phổ biến nhiều cuộc tập trận gồm hải quân, là những hoạt động quân sự mà họ thường giữ bí mật hoặc chỉ công bố một cách vắn tắt.

Bắc Kinh đang tối tân hóa quân đội của họ bằng những kỹ thật cao để yểm trợ cho khoảng 2.3 triệu binh sĩ. Việc Bắc Kinh gia tăng tiềm quân sự và ngân sách quốc phòng đã gây báo động trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản và Ðài Loan.(SBTN)

{nl}{nl}