TRUNG CỘNG KẾT THÚC TRÒ CHƠI CHIẾN TRANH BẰNG MỘT TẬP TRẬN PHÒNG KHÔNG QUY MÔ

@ 9 August 2010 07:12 AM
Tin Bắc Kinh - Trung Cộng đã sử dụng vũ khí phòng không tối tân nhất trong ngày tập trận cuối cùng với tầm vóc lớn nhất từ truớc đến nay trong vùng biển Ðông. Bắc kinh hiện đang thực hiện cuộc tập trận trong 5 ngày mang tên Tiền Phong 2010 được thực hiện với sự kết hợp của hơn 100 phi cơ từ bộ binh, không quân và hải quân, được bắn phi đạn thật để thao tác khả năng phòng vệ. Ðài truyền hình trung ương CCTV đã chiếu những chiếc chiến đấu cơ phản lực, thám thính cơ và những vũ khí phòng không tối tân. Trong bản tin vắn tắt, Tân Hoa Xã nói cuộc tập trận quy tu hơn 12 ngàn binh sĩ đã được thực hiện tại trên khắp tỉnh Hà Nam ở miền trung Hoa Lục và vùng duyên hải tỉnh Sơn Ðông ở miền đông gần Hoàng Hải. Cơ quan truyền thông của Trung Cộng cũng đã công bố nhiều cuộc tập trận trong suốt mấy tuần lễ vừa qua, trong đó có cả lực lượng hải quân, mà thường thì đất nước Cộng sản này ít khi thông báo hoặc chỉ nói một cách vắn tắt, nhưng lần này họ đã tìm cách phổ biến cho toàn thế giới biết.

Tại tỉnh Quảng Ðông, quân đội Trung Cộng đã thực hiện một cuộc tập trận bằng những vụ phóng phi đạn vào những mục tiêu trong vùng Biển Ðông, là nơi mà những nước lân bang như Việt Nam, Mã Lai, Phi Luật Tân, Brunei và Ðài Loan đang tranh chấp chủ quyền tại 2 vùng quần đảo nhỏ Hoàng sa và Trường sa phong phú dầu khí và hải sản. Trong cuộc họp báo vào sáng nay, bà Khương Du, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Cộng nói Bắc Kinh đã bầy tỏ lập trường rõ ràng và mạnh mẽ đối với cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn, đồng thời hối thúc các bên liên hệ hãy chú ý đến sự quan tâm của họ về tình hình tại vùng Biển Ðông, có ý ám chỉ đến bản tuyên bố của Cộng sản Việt nam và những hoạt động thường xuyên gây đây của Trung Cộng tại Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Gần đây Trung Cộng cũng đã liên tục nhắc lại chủ quyền của họ trên vùng biển và những hải đảo đang tranh chấp, đồng thời phản đối lời bình luận của Hoa Kỳ về vấn đề này tại hội nghị an ninh được triệu tâp tại Việt Nam vào tháng trước.(SBTN) {nl}{nl}