ÁP ÐẶT CHỦ QUYỀN: TRUNG CỘNG TIẾN THÊM MỘT BƯỚC TRONG VÙNG BIỂN ÐÔNG

@ 9 August 2010 07:53 AM
Tin tổng hợp - Theo giới quan sát, như vậy là Trung Cộng đã tiến thêm một bước nữa trong việc áp đặt chủ quyền của họ trên một khu vực mà họ đã dùng võ lực chiếm đóng. Việc cho thăm dò dầu khí tại vùng còn đang tranh chấp đã nối tiếp theo một loạt những quyết định khác về mặt hành chánh, quân sự và kinh tế mà mục tiêu là nhằm thiết lập một sự đã rồi. Về mặt hành chánh, Quần đảo Hoàng Sa được Trung Cộng biến thành một phần của tỉnh Hải Nam, nằm trong cùng một đơn vị cấp gọi là biện sự xứ, bao gồm cả ba quần đảo Tây Sa tức Hoàng Sa, Nam Sa tức Trường Sa và Trung Sa.

Ngay từ năm 1997, họ cho tiến hành kế hoạch phát triển ngành du lịch, đưa du khách đến quần đảo này. Mới đây Uỷ ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Cộng đã thông qua một bản ề Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam khiến cho phía Việt Nam phải lên tiếng phản đối. Ðể củng cố sự hiện diện tại Hoàng Sa, Trung Cộng liên tiếp cho xây dựng những công trình kiên cố trên một số hòn đảo, mở rộng những cảng nhỏ ở đảo Phú Lâm Woody Island và đảo Quang Ánh Money Island. Trên đảo Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất của Hoàng sa, Trung Cộng đã cho xây dựng một phi trường với phi đạo dài hơn 1000 thước. Ðối với Trung Cộng, Hoàng Sa có một vị trí rất quan trọng. Ðây là một ngư trường đánh cá rất dồi dào, lại có vùng nước sâu thuận tiện cho tàu ngầm quân sự ra thẳng Biển Ðông. Về kinh tế, ngoài tiềm năng du lịch, vùng biển Hoàng Sa còn được cho là có trữ lượng dầu khí phong phú.

Bên cạnh đó, vị trí sát cạnh Việt Nam là một yếu tố chiến lược quý giá đối với Trung Cộng. Nếu chính thức giành được chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa, Trung Cộng có thể giành luôn quyền kiểm soát vùng biển lân cận và mặc nhiên khóa được các tuyến thông thương hàng hải của cả Á châu. Chính vì các lý do kể trên mà Việt Nam kiên quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Cộng, trong lúc Bắc Kinh thì sẵn sàng dùng các biện pháp mạnh để buộc Hà Nội chấp nhận yêu sách của họ.(SBTN)

{nl}{nl}