VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC ÐÔNG NAM Á ÐANG ÐỨNG GIỮA ẢNH HƯỞNG CỦA 2 CƯỜNG QUỐC MỸ-TRUNG

@ 10 August 2010 03:02 AM
Tin tổng hợp - Các bài viết đăng trên tờ Phnompenh Post và Washington Post hôm nay nhận xét rằng Việt Nam cùng các nước Ðông Nam Á đang tăng cường củng cố quân sự, mua sắm vũ trang và ngày càng đứng về phía Hoa Kỳ về mặt chiến lược như một hàng rào, trước sự trỗi dậy của Trung Cộng và những lời tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền toàn bộ vùng biển Ðông. Theo các dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, các hợp đồng mua bán võ khí trong khu vực gần như tăng gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2005 tới năm 2009 so với năm năm trước đó, với các thương vụ mua bán vũ khí đang tiếp tục gia tăng.

Trong số này Việt Nam đã đồng ý chi 2,4 tỷ đô la mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga và một chục chiến đấu cơ Sukhoi 30MKK. Úc Ðại Lợi cam kết mua hoặc chế tạo thêm 9 tàu ngầm, đồng thời củng cố không lực với 100 chiếc F-35 của Hoa Kỳ. Mã Lai cũng chi hơn 1 tỷ đô mua 2 chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel của Pháp. Mới đây, Nam Dương tuyên bố sẽ mua các tàu ngầm mới.

Trong khi đó bản tin của AP cùng ngày trích phát biểu của một tướng hàng đầu Trung Cộng kêu gọi thắt chặt quan hệ với quân đội Úc và đẩy quan hệ quân sự song phương lên một tầm mới, trong bối cảnh các mối liên hệ quân sự giữa Bắc Kinh với Washington tiếp tục bị ngưng trệ.(SBTN) {nl}{nl}