DÂN BIỂU MỸ TRÌNH DỰ LUẬT LÊN ÁN VIỆT NAM ÐÀN ÁP GIÁO DÂN CỒN DẦU

@ 11 August 2010 03:35 PM
{nl}
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trong tuần qua một số dân biểu tại quốc hội Hoa Kỳ đã đưa ra nghị quyết 1572, nhằm lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo tại nước này, đồng thời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên có những biện pháp tích cực để thúc đẩy sự thay đổi nhằm cải thiện đời sống người dân Việt Nam. Dân biểu Chris Smith là tác giả nghị quyết cho biết rất nhiều thành viên tại Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là các công an địa phương, việc tấn công của họ tại Cồn Dầu, gần Ðà Nẵng.

Dựa trên những báo cáo có được là họ đã bắt gần 100 gia đình, trong cộng đồng Công giáo, phải dọn đi khỏi nơi họ đang sinh sống. Nghị quyết kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc tồ chức những cuộc thăm Việt Nam để quan sát và tìm hiểu cặn kỹ thêm về vấn đề nhân quyền tại đây. Ông Smith nói những người dân tại Cồn Dầu chỉ muốn ở lại nơi họ đang cư ngụ và được quyền tự do tín ngưỡng.

Ðây là một hành động rất đáng lên án của công an và nhà nước Cộng sản Việt Nam. Ông cũng đã kêu gọi bà ngoại trưởng Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam chịu trách nhiệm với những lời hứa trước Liên hiệp quốc trong buổi hội thảo về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái khi Hà Nội đã hứa là sẽ cho phép những chuyến thăm đặc biệt để tìm hiểu về việc tra tấn tù nhân và tự do tôn giáo, ông tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thực hiện những lời hứa này. Ông cho biết chính phủ Obama nên có hai hành động lập tức, một là phaỉ bỏ Việt Nam vào mức 3 trong danh sách các nước cần quan tâm về nạn buôn người. Việt Nam có kỷ lục về nạn buôn người, đặc biệt là buôn người lao động. Ðiều thứ hai là Việt Nam nên có tên trong danh sách CPC.(SBTN)