TRUNG CỘNG HỐT THẦU RẺ DI HẠI VIỆT NAM

@ 11 August 2010 03:35 PM
Tin tổng hợp - Tình trạng doanh nghiệp Trung Cộng thống lĩnh vai trò tổng thầu EPC trong hầu hết các dự án tầm cỡ ở Việt Nam gây ra nhiều quan ngại. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 30 doanh nghiệp Trung Cộng đang tham gia làm tổng thầu EPC, hoặc là đối tác đầu tư cho 41 dự án ở Việt Nam. EPC là chữ viết tắt được hiểu rộng là cố vấn, thiết kế, cung cấp máy móc, xây lắp, vận hành. Doanh nghiệp tổng thầu EPC là người chịu trách nhiệm một dự án theo phương thức chìa khóa trao tay.

Theo tin từ trong nước, 41 dự án với người Trung Cộng giữ vai trò tổng thầu đều là các dự án kinh tế quan trọng, hoặc dự án thượng nguồn liên quan mật thiết tới tài nguyên quốc gia hoặc an ninh năng lượng, trong đó bao gồm 12 dự án sản xuất và phân phối điện, 4 dự án dầu khí, 5 dự án khai thác khoáng sản, 5 dự án luyện kim, 5 dự án hóa chất, 3 dự án cơ khí và 7 dự án thuộc công nghiệp nhẹ và dịch vụ.

Doanh nghiệp Trung Cộng thống lĩnh tổng thầu EPC vì cơ chế đấu thầu của Việt Nam chú trọng giá bỏ thầu thấp nhất, chưa chú trọng vấn đề tín nhiệm, khả năng thực hiện và giá trị công trình khi hoàn thành. Sự kiện doanh nghiệp Trung Cộng thắng đến 90% các gói thầu EPC nhờ bỏ giá thấp, kèm thêm những thủ thuật nào đó gây ra nhiều quan ngại. Nhất là 41 dự án được đề cập tới có chủ đầu tư là các đơn vị trụ cột của nền kinh tế như Tập đoàn than khoáng sản, Tập đoàn dầu khí, Tập đoàn điện lực, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Hóa chất. Một chuyên gia cho rằng việc giá rẻ của công ty Trung cộng thì mọi người đã thấy rõ là vì Công nhân rẻ mạt, làm ăn gian dối, giá hàng hóa rẻ, giá thầu rẻ, giá thi công rẻ là chuyện tất nhiên. Hồ sơ từ Việt Nam cho thấy mỗi năm Việt Nam chi từ 25 đến 30 tỷ mỹ kim trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng, chiếm 35% GDP tổng sản phẩm nội địa. Trong đó sẽ phải nhập từ 10 đến 12 tỷ mỹ kim hàng hóa và máy móc.

Không có một nhà thầu Việt Nam nào có thể vượt qua nhà thầu Trung Cộng vì cơ chế đấu thầu ở Việt Nam thực chất là đấu thầu về giá. Cán cân mậu dịch Việt nam Trung Cộng mất quân bình nghiêm trọng, mỗi năm Việt Nam nhập siêu hơn chục tỷ đô-la, chiếm tỷ lệ 85% tổng trị giá nhập siêu. Ðể người Trung Cộng chiếm lĩnh các gói tổng thầu EPC là gia tăng thêm mức nhập siêu này.(SBTN)


{nl}{nl}