ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TÌM CÁCH CỨU VÃN TẬP ÐOÀN QUỐC DOANH VINASHIN

@ 11 August 2010 03:36 PM
Tin Hà Nội - Bộ Chính trị Ðảng Cộng sản Việt Nam vừa ra kết luận về tình hình của tập đoàn Vinashin, hiện đang bên bờ vực phá sản. Theo nguồn tin trong nước, tính đến cuối tháng 6 nợ của Vinashin đã lên đến khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tương đương với 4.5 tỷ đôla. Hơn 70 ngàn cán bộ và công nhân bị giảm lương và hiện có khoảng 5 ngàn công nhân đã bị mất việc.

Hôm qua Bộ Chính trị Ðảng Cộng sản Việt Nam cho rằng tập đoàn Vinashin đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng như đầu tư vào quá nhiều lĩnh vực, thậm chí có lĩnh vực không dính dáng đến công nghiệp tàu biển. Theo kết luận của Bộ Chính trị, trách nhiệm không chỉ của Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo tập đoàn, mà còn của một số cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và điạ phương.

Thế nhưng Bộ Chính trị cũng biện minh rằng khó khăn của Vinashin là do ở Việt Nam, mô hình tập đoàn còn trong giai đoạn thí điểm và cũng do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Bộ Chính trị quyết định lập một Ban chỉ đạo để tái cơ cấu Vinashin và chỉ định Nguyễn Sinh Hùng làm trưởng ban. Hà Nội tuyên bố cương quyết không để cho tập đoàn này bị vỡ nợ, để bảo vệ uy tín của ngành đóng tàu Việt Nam, đồng thời sẽ kiểm điểm những tổ chức và cá nhân có liên quan ở trung ương và địa phương bị coi là có những thiếu sót, khuyết điểm trong việc quản lý tập đoàn Vinashin. Vào tuần trước, công an đã bắt giữ ông Phạm Thanh Bình là chủ tịch Vinashin, vì bị coi là cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều nhà kinh tế vẫn chỉ trích chính phủ tại Hà Nội là đã quá ưu đãi Vianshin, thậm chí đã cho tập đoàn này hưởng khoản tín dụng 750 triệu đôla tiền công trái quốc tế mà đa số tiền là lọt vào túi tham nhũng.(SBTN)


{nl}{nl}