TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI NGUYỄN VĂN NHƠN ÐI CHÂU SƠN THĂM TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT

@ 12 August 2010 11:23 PM
Tin Hà Nội - Báo chí hôm qua loan tin Tổng giám mục Hà Nội là Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm vị cựu Tổng giám mục vừa từ nơi ẩn dưỡng ở Hoa Kỳ quay lại Việt Nam ẩn tu tiếp. Theo bản tin trong nước cho biết Ðức Cha Nhơn cùng Ðức Cha phụ tá Chu Văn Minh, cha tổng quản lý, cha thư ký, quý cha quản hạt và quý cha trong Tổng Giáo Phận Hà Nội đã về Ðan Viện Châu Sơn thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để chào thăm Ðức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên tổng giám mục Hà Nội vừa trở về sau chuyến đi nước ngoài dưỡng bệnh. Bản tin nói trên viết rằng buổi gặp mặt đã diễn ra trong bầu khí cảm động và đầy tràn tình cảm gia đìnhọ. Ðức Cha Ngô Quang Kiệt đã bất ngờ trở lại Việt Nam ngày 6 tháng 8 năm 2010 cũng như đã bất ngờ rời Việt Nam giữa đêm 12 tháng 5 năm 2010, chỉ mấy ngày sau khi Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn được đặt vào ghế Tổng Giám mục Tổng Giáo Phận Hà Nội. Tin tức cho hay trong thời gian qua vẫn còn rất nhiều giáo dân đã đứng trước nhà thờ chính tòa Hà Nội với các tấm bảng, biểu ngữ bày tỏ lòng kính yêu và tin tưởng sự lãnh đạo của Tổng Giám mục Kiệt suốt nhiều ngày. Nhiều lời bàn tán sôi nổi trên nhiều trang báo Công Giáo về các biến cố dồn dập này, coi như một sự trả giá mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam phải có để tiến tới bang giao giữa Tòa Thánh và chế độ Cộng Sản tại Hà Nội. Ðức Cha Kiệt được xem như linh hồn của cả khối Công Giáo Việt Nam đòi hỏi công lý qua các buổi cầu nguyện kiên nhẫn kéo dài nên Hà Nội tìm đủ mọi cách đẩy ra khỏi Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội.

Ðến ngày 30 tháng 7, báo điện tử VietCatholic News đưa tin Tòa Thánh Vatican bác bỏ nhiều đòi hỏi phi lý của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam khi họp thảo luận tiến đến bang giao. Bản tin viết Hà Nội đã đề nghị Tòa Thánh cấm không cho Ðức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt về nước kể cả dịp đại hội các Giám mục Việt Nam vào tháng 10 và không bổ nhiệm vào bất cứ chức vụ nào ở Tòa Thánh. Vatican cho rằng Ðức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt chưa bị tước quyền công dân Việt Nam nên Tòa Thánh không thể làm cái việc vi phạm nhân quyền và cả pháp luật Việt Nam nữa. Còn việc bổ nhiệm nhân sự ở Vatican đó là công việc nội bộ mà Việt Nam không nên can thiệp vào, giống như Vatican không thể đề nghị ai làm Thủ tướng hay Bộ trưởng ở Việt Nam.

Chuyến đi và về bất thần của đức Tổng giám mục Kiệt có nhiều điều bí ẩn mà cho đến nay không ai có câu trả lời chính xác, vì ngài từ chối tiếp xúc với tất cả mọi người. Chỉ biết trong buổi gặp gỡ vừa qua, đức cha Nhơn đã chúc mừng đức cha Kiệt trở về mạnh khỏe và bằng an. Ðức cha Kiệt cũng tiết lộ là trong lúc ngài dưỡng bệnh tại Hoa Kỳ, ngài đã không ở Houston như mọi người nghĩ, mà đã đến ở tại Ðại chủng viện Boston. Bản tin cho hay sau tâm tình chia sẻ, Ðức Cha Kiệt đã cùng với Cha Gioan Phạm Văn Hưng hướng dẫn quý Ðức Cha và quý linh mục đi thăm phòng nghỉ của Ngài, cũng như nơi ăn chốn ở của các thầy trong Ðan Viện, chụp ảnh lưu niệm trước nhà nguyện Thánh Mẫu và cùng hiệp thông cầu nguyện trong giờ kinh trưa cùng quý thầy.(SBTN)

{nl}{nl}