LẦN ÐẦU TIÊN HẢI QUÂN MỸ-VIỆT CÙNG DIỄN TẬP Ở BIỂN ÐÔNG

@ 12 August 2010 11:30 PM
Tin Hà Nội - Tiếp tục theo dõi chuyến viếng thăm của Ðệ Thất Hạm đội tại Việt Nam, hôm nay tin tức trong nước cho biết Hải quân Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc thao diễn cùng với Hải quân Cộng sản Việt Nam trong vùng biển Ðông. Cuộc thao diễn dù chỉ diễn ra trên một quy mô nhỏ, lại không được hai bên chính thức quảng bá rộng rãi, nhưng việc này đã thu hút mối quan tâm của dư luận quốc tế. Một số nhà phân tích cho rằng các hoạt động tập huấn phi tác chiến kể trên đồng nghĩa với một cuộc diễn tập hải quân chung. Nhiều hãng truyền thông đã không ngần ngại nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên mà Hải quân Mỹ-Việt cùng tiến hành một cuộc diễn tập hỗn hợp, trong bối cảnh tình hình quan hệ với Bắc Kinh đang căng thẳng trên vấn đề biển Ðông. Theo tin từ phía Hoa Kỳ, sự kiện hàng không mẫu hạm nguyên tử Mỹ USS Washington ghé Việt Nam hôm mồng 8 tháng 8, rồi hai hôm sau đến lượt khu trục hạm USS John S McCain cập bến cảng Ðà Nẵng, tất cả những sự kiện đó đều nằm trong khuôn khổ các hoạt động bình thường nhằm kỷ niệm 15 năm ngày hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ hôm nay và cho đến ngày chủ nhật tuần này.

Thủy thủ đoàn trên tàu John Mc Cain sẽ tiến hành nhiều hoạt động cùng với phía Việt Nam. Trong bản tin công bố về các chuyến thăm này, bộ tư lệnh Ðệ Thất Hạm Ðội Hoa Kỳ xác định là chương trình xoay quanh các hoạt động huấn luyện phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng như nấu bếp hay bảo trì máy móc. Bên cạnh đó sẽ có các hoạt động nhằm xây dựng tình hữu nghị hai bên như chữa răng và y tế dân sự, thi đấu thể thao giữa hải quân hai nước.

Tham gia vào các hoạt động mà phía Mỹ gọi là trao đổi này, theo Ðệ Thất Hạm Ðội cho biết có khu trục hạm USS John McCain ở Ðà Nẵng, cũng như ban chỉ huy của Lực lương Ðặc nhiệm 73, trong lúc có ba chiến hạm khác túc trực ngoài khơi như các khu trục hạm USS Curtis Wilbur, USS Chung-Hoon và USS McCampbell. Giới quan sát đặc biệt ghi nhận là các cuộc tập huấn Mỹ Việt với sự có mặt của nhiều chiến hạm Mỹ, lại diễn ra ngay tại vùng biển Ðông vào lúc căng thẳng tái xuất hiện trong hồ sơ Biển Ðông giữa Việt Nam và Trung Cộng, mà diễn biễn mới nhất là tranh cãi Việt Trung liên quan đến việc Bắc Kinh cho thăm dò địa chấn và xây cất thêm tại vùng quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam. Ngoài ra còn có tranh cãi nảy sinh gần đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc liên quan đến tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hilaray Clinton hạ tuần tháng bẩy vừa qua, xác định rõ quan điểm của Mỹ tại Biển Ðông.

Trong bài phỏng vấn dành cho hãng tin Pháp AFP vào hôm qua, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia tại Úc, đã cho rằng quan hệ Mỹ-Trung vào lúc này rõ ràng là căng thẳng hơn cách đây một năm và đã lan qua vùng Biển Ðông. Ông nói Hoa Kỳ đã phô trương sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực, và Việt Nam đã để yên cho sự kiện đó phát huy ý nghĩa. Theo giới quan sát, dù cuộc thao diễn hải quân Mỹ Việt đang diễn ra đã được dự trù từ lâu, nhưng vào thời điểm này Bắc Kinh chắc chắn sẽ không hài lòng, nhất là khi Hoa Kỳ ồ ạt đưa chiến hạm vào vùng Biển Ðông, được Trung Cộng coi là ao nhà của họ. Tuy nhiên Hoa kỳ cần phải chứng tỏ quyết tâm bảo vệ quyền tự do thông thương trong khu vực, mà không chỉ có Mỹ, mà nhiều Ðông Nam Á khác cũng mong muốn.(SBTN) {nl}{nl}