TRUNG CỘNG TÌM CÁCH PHÁ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM KHI ÀO ẠT CHUYỂN TIỀN GIẢ QUA BIÊN GIỚI

@ 12 August 2010 11:38 PM
Và sau đây là bản tin đặc biệt từ trong nước, do thông tín viên SB-TN từ Việt Nam gửi ra về việc Trung cộng đang ào ạt chuyển tiền giả vào Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi:

Từ đầu năm đến nay, công an Cộng sản Viêt Nam đã mật báo lên Trung ương, cho biết hàng loạt các vụ vận chuyển tiền giả từ Trung Cộng sang Việt Nam, qua đường biên giới đang là mối nguy lớn. Ðược biết kỹ thuật in tiền, cũng như số lượng nhập lậu vào Việt Nam để phân phối ngày càng nhiều hơn, cho thấy một chính sách rõ ràng của Bắc Kinh muốn bóp chết nền kinh tế Việt Nam vào lúc mọi thứ đang khó khăn. Mới đây theo báo điện tử VietNamNet ngày 5 tháng 8, nguồn tin từ công an Cộng sản Việt Nam quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội cho biết vừa bắt quả tang một đường dây mua bán, vận chuyển tiền giả mệnh giá lớn với số tiền lên tới 200 triệu đồng tức hơn 10 ngàn Mỹ kim. Năm 2001 khi Việt Nam in tiền trên chất liệu polymer, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã từng khẳng định với dư luận rằng loại tiền in trên chất liệu polymer sẽ giảm được nạn tiền giả. Nhưng sự thật không như vậy, nạn tiền giả đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Hiện nay việc chống vận chuyển tiền Việt Nam giả qua biên giới đang trở thành nhiệm vụ chính của ngành hải quan trong nước. Mới chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, Công an cửa khẩu Việt Nam đã phát hiện được gần 100 vụ lưu hành tiền giả với tổng giá trị hơn 1362 triệu đô-la. Loại tiền này đều được in giả từ Trung Cộng vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ. Ðiểm qua một vài sự kiện gần đây, cho thấy ngày 22 tháng 4, Công an huyện Cao Lộc, Lạng Sơn bắt quả tang Phạm Thị Luyến vận chuyển 60 triệu đồng tiền giả polymer loại mệnh giá 100.000 đồng. Khai với Cơ quan điều tra, Luyến cho biết đã đổi 450,000 đồng tiền thật lấy 1 triệu đồng tiền giả. Ngày 25 tháng 6, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hải quan cửa khẩu Tân Thanh bắt quả tang Vũ Văn Thắng đang vận chuyển từ Trung Cộng vào Việt Nam 30 triệu đồng tiền polymer giả mệnh giá 100,000 đồng.

Ðó là những vụ vận chuyển bị bắt, còn hằng hà sa số những vụ vận chuyển khác trót lọt, đang tung hoành tiền giả trong thị trường Việt Nam. Theo nhận xét của các nhân viên Hải quan, bằng mắt quan sát sẽ rất khó phân biệt được tiền giả với tiền thật. Còn theo chỉ dẫn của các chuyên gia ngân hàng thì để nhận biết được tiền giả bằng polymer, chỉ cần vuốt nhẹ lên bề mặt tờ giấy bạc sẽ không cảm nhận được các chi tiết in lõm, in nổi, nhám ráp hay chi tiết dập nổi như ở tiền thật.

Chuyện sử dụng tiền giả mà không biết, đang trở thành cơm bữa ở Việt Nam, mới đây, còn có tin người sử dụng thẻ rút tiền của ngân hàng ViettinBank khi nhận tiền, đã phát hiện đó là tiền giả, mà chính nhân viên ngân hàng kiểm tiền cũng không phát hiện được. Nạn vận chuyển buôn bán hàng lậu vẫn diễn ra khá rầm rộ ở các vùng biên giới nhưng lực lượng hải quan cũng như các cơ quan có trách nhiệm thì dễ dãi tham nhũng, nhận hối lộ khiến tình trạng buôn lậu trở nên quá dễ dàng, cái gì cũng có thể qua lọt cửa hải quan. Việc vận chuyển tiền giả thì lại rất gọn nhỏ, dễ che giấu, đang là một thách thức lớn đối với của chính phủ trong việc chống vận chuyển tiền Việt Nam giả vào nội địa mỗi ngày.(SBTN) {nl}{nl}