TRUNG CỘNG PHẢN ÐỐI CUỘC DIỄN TẬP HẢI QUÂN VIỆT-MỸ

@ 13 August 2010 05:20 AM
Tin tổng hợp - Các chuyên gia quân sự Trung Cộng cho rằng cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ dài 1 tuần bắt đầu từ ngày hôm qua, khi cho rằng cuộc diễn tập này có mục đích thách thức Trung Cộng và sự hiện diện của nước này ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Theo tường thuật của hãng thông tấn Trung ương của Ðài Loan, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh nói tuy cuộc thao dượt hỗn hợp này được cho là có tính chất phi tác chiến và là một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, nhưng hầu hết những người trong giới truyền thông quốc tế đều cho rằng đây là một kế hoạch chiến lược được bao bọc bởi ngôn ngữ ngoại giao.

Thiếu tướng hải quân Dương Nghị của Trung Cộng nói một loạt những hành động biểu dương sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây nêu bật một lối suy nghĩ mới trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Cộng. Họ Dương cho rằng uy tín của Trung Cộng sẽ bị tổn hại nếu các hàng không mẫu hạm của Mỹ tiếp tục hoạt động với Nam Hàn ở Hoàng Hải, một hành động mà chính phủ ở Bắc Kinh cho là đe dọa tới Trung Cộng.

Chuyên gia của Trung Cộng về vấn đề Biển Ðông này nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào để chống lại mối đe dọa của những cuộc tập trận của Mỹ gần hải phận Trung Cộng mặc dù các cuộc thương lượng đang tiếp diễn. Hồi đầu tháng này, phát ngôn viên Goeff Morrell của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hàng không mẫu hạm George Washington sẽ tham gia một cuộc tập trận chung với Nam Hàn, sau khi một cuộc thao dượt hỗn hợp có tên Tinh thần Bất khuất vừa kết thúc ở biển Nhật Bản.(SBTN)

{nl}{nl}