CHỈ HUY TÀU USS JOHN S. MCCAIN TUYÊN BỐ KHÔNG TẬP TRẬN VỚI HẢI QUÂN CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 13 August 2010 05:21 AM
Tin Ðà Nẵng - Trong lúc khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn USS John S. McCain đã cập cảng Ðà Nẵng hôm thứ ba, đánh dấu chuyến tới thăm đầu tiên tới Việt Nam của tàu nhân dịp 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù. Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại dành cho báo chí, Trung tá Jeffrey Kim là chỉ huy tàu USS John S. McCain đã phủ nhận tin Hải quân Hoa Kỳ đã tập trận chính thức với hải quân Cộng sản Việt Nam.

Tàu USS John S. McCain thuộc Liên đội tàu khu trục 15, làm nhiệm vụ tuần tra trong khu vực thuộc trách nhiệm của Hạm đội 7, hoạt đông trên vùng Tây Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương. Hạm đội 7 của Hoa Kỳ có quy mô lớn nhất trong số các hạm đội tiền phương của Hoa Kỳ với khoảng 50 tàu, 120 máy bay, 20.000 thủy thủ và Thủy Quân Lục Chiến được giao nhiệm vụ tại mọi thời điểm. Trung tá Jeffrey Kim nói chuyến thăm viếng của tàu này là nhằm chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức về các chủ đề khác nhau liên quan tới các hoạt động phi tác chiến như tìm kiếm, cứu nạn và kiểm soát thiệt hại.

Về các hoạt động mang tính cộng đồng, sáng nay các thủy thủ đã đến thăm một trường mẫu giáo. Tại đây họ đã tham gia các hoạt động với các em nhỏ của trường và xây dựng một nơi vui chơi cho các em. Ông xác nhận tàu này không hề thực hiện các cuộc diễn tập hải quân, mà là các cuộc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cũng như các bí quyết liên quan tới các chủ đề như tìm kiếm, cứu nạn hay kiểm soát thiệt hại, như làm sao để ngăn chặn ngập nước hay dập lửa trên tàu. Ðây là những hoạt động mà ông gọi là phi tác chiến về bản chất.

Ngoài ra một số cán bộ cao cấp của Cộng sản Việt Nam cũng được mời ghé thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington, nhưng tàu này không cập cảng Ðà Nẵng lần này. Trung cộng đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối việc đệ thất hạm đội Hoa Kỳ ghé thăm Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ cho biết đây chỉ là một phần trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày hai bên mở lại mối quan hệ ngoại giao mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}