KHỐI ASEAN ÐUA NHAU MUA THÊM VÕ KHÍ

@ 13 August 2010 05:21 AM
Tin Hà Nội - Các quốc gia Ðông Nam Á đang tăng cường củng cố quân đội, trang bị thêm phi cơ, tàu ngầm ở mức độ kỷ lục, nhích lại gần hơn với Hoa Kỳ trên phương diện chiến lược như một rào chắn ngăn chặn sự trỗi dậy và chống lại thái độ muốn kiểm soát toàn thể biển Ðông của Trung Cộng. Theo nhật báo Washington Post, số lượng vũ khí các nước trong vùng mua thêm đã tăng gấp đôi từ năm 2005 đến 2009 so với 5 năm trước đó, theo dữ liệu của Stockholm International Peace Research Institute công bố năm nay. Báo cáo cho thấy việc mua sắm vũ khí vẫn còn tiếp tục, theo đó Việt Nam đồng ý trả cho Nga $2.4 tỉ để mua 6 tiềm thủy đỉnh hạng Kilo, đợt chuyển giao đầu tiên vào năm 2010 và hoàn tất vào năm 2015, và chừng 10 chiến đấu cơ Sukhoi 30-MKK có trang bị để chiến đấu trên biển.

Theo tổ chức Naval Technology, tàu ngầm Kilo được xem là loại êm nhất thế giới, có khả năng dò được tàu đối phương ở tầm rộng gấp ba bốn lần so với tầm mà đối phương dò tìm được chính nó. Tầm hoạt động 400 dặm dưới nước và 7,500 dặm trên bề mặt. Tàu trang bị sáu ngư lôi 533 ly trước mũi, sáu dàn phóng ngư lôi khác bắn ra được 18 ngư lôi và dự trữ thêm 12 ngư lôi khác. Ngoài ra các dàn phóng có thể rải được 24 trái mìn. Tàu ngầm Kilo còn trang bị thêm 8 phi đạn chống máy bay Strela-3 có tầm bắn xa 6km và tốc độ hơn gấp rưỡi tốc độ âm thanh.

Trong khi đó chiến đấu cơ Sukhoi 30MKK là loại phản lực cơ đa năng, hai chỗ ngồi, có trang bị phi đạn không đối không, không đối địa, bom điều khiển bằng radar, sức chuyên chở là 25 tấn, tầm hoạt động 3000 cây số, bay cao hơn 17 cây số, và vận tốc là 2,120 cây số. Cũng theo Washington Post, trong khi đó Úc lo củng cố quân đội của mình bằng cách mua hay tự đóng thêm 9 tàu ngầm, mua thêm của Hoa Kỳ 100 chiến đấu cơ F-35. Mã Lai bỏ ra $1 tỉ để mua của Pháp hai tiềm thủy đỉnh chạy bằng diesel, và Nam Dương gần đây loan báo cũng muốn mua thêm tàu ngầm mới.

Viện Sách Lược Quốc Tế Úc trong phần kết một bản báo cáo có đoạn nói thay vì dựa thế vươn lên của Trung Cộng để đối trọng với vai trò dẫn đạo của Hoa Kỳ, hầu hết các nước ở Á Châu dường như lại âm thầm nối đuôi sau lưng Hoa Kỳ để cần bằng ảnh hưởng của Trung Cộng mà người ta tin có thể có trong tương lai.(SBTN) {nl}{nl}