ÐẠI LỄ NGÀN NĂM THĂNG LONG: HÀ NỘI TUYÊN BỐ KHÔNG BẮN MÂY NGĂN MƯA VÌ QUÁ TỐN KÉM

@ 13 August 2010 05:22 AM
Tin Hà Nội - Tất cả các báo trong nước ngày 11 tháng 8 đồng loạt loan tin Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng họp báo xác định một chuyện lạ là không chấp nhận phương án dùng phi cơ bắn mây để ngăn mưa trong ngày khai mạc Ðại lễ Ngàn Năm Thăng Long. Trước đó Chủ Tịch Hà Nội đã nêu ý kiến do không duyệt binh bằng phi cơ trên không vào sáng 10 tháng 10, nên không cần thiết phải bắn mây. Thay vào đó nếu trời mưa lớn thì thành phố sẽ có phương án chuyển tới Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia để tổ chức đại lễ. Tuy nhiên tại buổi làm việc của Ban Chỉ Ðạo Quốc Gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao & Du Lịch cho biết Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã báo cáo xin lùi thời gian trình Ban Tổ Chức phương án can thiệp khi gặp thời tiết bất lợi cho đến ngày 18 tháng 8, vì đến nay chưa xác định rõ được công nghệ và kinh phí thực hiện. Bộ Tài này cũng không chắc rằng sẽ dự đoán được xác suất có mưa hay không trong ngày đại lễ nên buổi hội thảo không đưa ra được một kế sách nào nhằm tránh một ngày khai mạc tốn kém trở thành vô bổ.

Phương án cuối cùng mà các cán bộ đưa ra trong buổi hội thảo là đề nghị lấy vận động trường Mỹ Ðình làm nơi khai mạc, mặc dù sân vận động Mỹ Ðình cũng không thể tránh mưa cho người dân, chỉ có thể che chắn cho ban tổ chức và quan khách vì họ ngồi trong nhà có mái che. Sân vận động này được xem là công trình thế kỷ trị giá gần 1000 tỷ đồng, gồm một sân chính có sức chứa 40,000 người. Việc đáng nói là kinh phí cho việc bắn mây ngăn mưa là khá lớn. Mỗi lần bắn mây trong 3 ngày có thể tiêu hết hơn một tỷ mỹ kim. Một đại lễ quan trọng và tốn kém bậc nhất như vậy nhưng các lãnh tụ trong cái Ban Chỉ Ðạo Quốc Gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long lại quên một điều hết sức căn bản, đó là ngày khai mạc nhằm vào tháng mưa và Hà Nội vốn nổi tiếng là Hà lội mỗi khi có một trận mưa tương đối lớn xảy ra. Tuy nhiên Trong tình hình kinh tế hết sức khó khăn như hiện nay bỏ ra cả tỷ đô-la để có lấy vài giây phút vinh quang cho ban tổ chức và các cán bộ ngồi trên khán đài dự lễ thì quả là coi thường dư luận.

Tính cho tới nay người dân chưa được thông báo một cách cụ thể các kinh phí dành tổ chức trong dịp đại lễ Ngàn Năm Thăng Long là bao nhiêu, nhưng các nhà quan sát cho rằng con số chi phí không dưới 94 ngàn tỷ đồng. Một số lớn trong kinh phí này đã vung vào những việc vô bổ như lót đá mới ven bờ hồ, cải tạo phố cổ Hà Nội, quay phim Lý Công Uẩn, xây dựng nhà bảo tàng di vật ngàn năm Thăng Long. Người dân không được hỏi ý kiến trước bất cứ một công trình nào và họ cũng chẳng buồn để ý. Một dự án duy nhất có hiệu quả là Con đường gốm sứ làm trong dịp này nhưng lại do một nữ phóng viên đứng ra vận động doanh nhân góp tiền bảo trợ dự án. Con đường gốm sứọ là một bức tường dài gần 5 cây số trên đó ghép những mảnh sứ nhỏ 1 centimét vuông, thành những bức tranh sống động nói về nhiều đề tài có liên quan đến Hà Nội.(SBTN) {nl}{nl}