Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo nền pháp lý CSVN

@ 13 August 2010 06:10 AM
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 12.8.2020

Công an Nguyễn Thế Nghiệp đành chết người - Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo nền pháp lý thiếu trừng phạt

PARIS, ngày 12.8.2010 (QUÊ MẸ) - Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam biểu tỏ sự bất bình trước hiện trạng bất bình đẳng trong nền pháp lý Cộng sản của Hà Nội mà minh chứng vừa cho thấy qua vụ án công an Nguyễn Thế Nghiệp đánh chết công dân Nguyễn An Khương tối ngày 23.7 vì anh Khương không chịu ký vào biên bản vi phạm không mang mũ bảo hiểm.

Công an Nguyễn Thế Nghiệp đã bị bắt hôm 5.8 vì tội "hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ" theo tiết lộ của ông Tống Ðức Toàn, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Giang. Ông Toàn cho biết nếu đương sự nhận tội có thể sẽ bị từ 2 đến 7 năm tù.

Nhân việc này, ông Võ Văn Ái bình luận rằng : “Việt Nam đã nhận được của Cộng đồng thế giới hàng triệu Mỹ kim để cải tiến hệ thống pháp lý. Thế nhưng các điều luật ban hành luôn tỏ ra bất công và trái chống với Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam ký kết với LHQ năm 1982. Dưới những điều luật gian ác này con người dưới chế độ Xã hội Chủ chẳng còn giá trị chi : Một công an đánh chết dân chỉ bị tối đa 7 năm tù, tội phạm mà người dân thường sẽ bị án tử hình… kể cả trong những tình trạng giảm khinh như trường hợp sinh viên 20 tuổi Phan Minh Mẫn mà gần đây Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã lên tiếng ! Ðảng Cộng sản Việt Nam đang tạo dựng quán tính thiếu trừng phạt đích đáng qua vụ việc ở Bắc Giang”.

Ðiều luật 298 trong Bộ Luật Hình sự về Tội dùng nhục hình ghi rằng : “1. Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Vụ công an Nguyễn Thế Nghiệp đánh chết anh Nguyễn An Khương đã gây công phẩn trong quần chúng biến thành cuộc biểu tình phản đối của hàng nghìn dân Bắc Giang trước Ủy ban Nhân dân tỉnh.