NHIỀU ÐỊA PHƯƠNG CÔNG BỐ DỊCH TAI XANH

@ 14 August 2010 01:09 AM
Tin Tây Ninh - Ngày thứ tư vừa qua tỉnh Tây Ninh đã công bố dịch heo tai xanh xảy ra tại 6 xã trong tỉnh gồm: Xã Thạnh Tây thị trấn Tân Biên huyện Tân Biên; Bàu Ðồn huyện Gò Dầu; xã Tân Hà, Tân Ðông huyện Tân Châu và xã An Thạnh huyện Bến Cầu. Tính đến nay trên địa bàn các huyện Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu và Bến Cầu của tỉnh Tây Ninh đã có trên 3000 con heo bị bệnh nghi nhiễm bệnh tai xanh, tăng gần 1000 con so với một ngày trước đó, trong đó có gần 400 con chết đã được đưa đi tiêu hủy.

Tại tỉnh Ðắc Nông cũng đã phát hiện và tiến hành tiêu hủy 32 con heo bị bệnh heo tai xanh đầu tiên ở xã Quảng Sơn, huyện Ðắc GLong tỉnh Ðắc Nông, đây là số heo con giống mà người dân địa phương mua nơi khác để về nuôi lấy thịt ở nhiều gia đình đơn lẻ.

Theo người dân, số heo này được người ngoài tỉnh mang đến bán với giá rẻ, vài ngày sau khi mua thì thấy heo xuất hiện bệnh với nhiều dấu hiệu như dịch heo tai xanh. Cùng ngày, Trạm thú y huyện Ðắc Glong Ðắc Nông cho biết, hiện trên địa bàn huyện đã phát hiện 35 con heo mắc bệnh tai xanh. Ðây là ổ dịch tai xanh đầu tiên được phát hiện tại tỉnh này và toàn bộ số heo trên đã được tiêu hủy.

Chi cục trưởng chi cục thú y Long An cũng cho biết sau khi phát hiện ổ dịch tai xanh ở phường 5, thành phố Tân An Long An, xã Phú Ngãi Trì Châu Thành đến nay đã có trên 2500 con heo bị bệnh tai xanh ở 100 nhà chăn nuôi, trong đó tiêu hủy gần 1000 con. Mới đây tại Cần Ðước, Bến Lức đã có trên 150 con heo bị bệnh chết, qua kiểm tra lâm sàng phát hiện heo có nhiều dấu hiệu bệnh tai xanh. Trong những ngày qua, dịch heo tai xanh trên địa bàn Quảng Nam vẫn chưa đựơc khống chế, số lượng lợn bị bệnh ngày càng tăng lên. Tính đến sáng ngày hôm nay số heo bị bệnh đã lên tới gần 15,000 con, số bị tiêu huỷ bắt buộc là gần 5000 con.(SBTN)