BẮC KINH TỐ CÁO MỸ-VIỆT ÐANG HỢP TÁC CHỐNG LẠI TRUNG CỘNG

@ 14 August 2010 01:24 AM
Tin Hà Nội - Các chuyên gia quân sự Trung Cộng cho rằng cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ dài một tuần, bắt đầu từ ngày 11 tháng 8, có mục đích thách thức Trung Cộng và sự hiện diện của nước này ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Tờ Nhân dân Nhật báo ấn bản tiếng Anh, số phát hành ngày hôm qua đăng tải một bài bình luận nhận định rằng việc chiến hạm Mỹ vào Biển Ðông tập trận với kẻ thù cũ Việt Nam càng khiến người ta phải tự hỏi là phải chăng Hoa Kỳ đang muốn xây dựng một khối NATO kiểu Á Châu. Ðây cũng là ý kiến của một đại tá không quân Trung Cộng và cũng một nhà phân tích chiến lược đăng trên một trang web, cho rằng cuộc thao dượt chung của hải quân hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam hôm nay bước sang ngày thứ hai và sẽ kéo dài đến ngày thứ bảy.

Về mặt chính thức thì những hoạt động hợp tác huấn luyện này là nằm trong khuôn khổ đợt kỷ niệm 15 năm bình thường hoá bang giao Mỹ Việt và đây chỉ là những cuộc thao dược không có tính chất tác chiến, mà chỉ là tìm kiếm cứu nạn hay hay sửa chữa khẩn cấp trên biển. Cho tới nay, chưa thấy Trung Cộng có phản ứng chính thức gì, nhưng theo hãng tin Hoa ngữ CNA của Ðài Loan hôm nay, đối với các chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh thì cuộc tập trận chung này chính là nhằm chống lại Trung Cộng. Hãng tin này cho rằng những phân tích cho thấy cuộc tập dượt chung do Việt Nam hoạch định với một ý đồ chống Bắc Kinh, sau một loạt những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Ðông.

Hãng tin CNA trích lời một sĩ quan cao cấp của hải quân Trung Cộng nhận định rằng một loạt những cuộc biểu dương lực lượng quân sự của Mỹ gần đây biểu thị một thay đổi trong chính sách ngoại giao của nước này đối với Trung Cộng, và qua đó cũng chứng tỏ Hoa Kỳ vẫn là cường quốc số một thế giới. Cũng theo hãng tin CNA, một giáo sư về quốc phòng Trung Cộng cho rằng cơ sở cho việc tăng cường hợp tác vẫn tồn tại vì hai nước Mỹ Trung chia sẻ quyền lợi chung, nhưng ông nói thêm là sau một loạt những hành động khiêu khích nói trên, Bắc Kinh phải xét lại lập trường đối với Hoa Kỳ. Một sĩ quan cao cấp khác của Trung Cộng tuyên bố rằng không thể cho phép Hoa Kỳ làm bất cứ gì họ muốn. Các cuộc tập trận gần đây ở vùng Hoàng Hải và tuyên bố can thiệp vào các vấn đề ở vùng biển Hoa Nam tức Biển Ðông là những nỗ lực nhằm bao vây Trung Cộng. Nói cách khác, Hoa Kỳ đang mưu toan thành lập một NATO châu Á bao gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và các nước Ðông Nam Á.

Trước đó,tờ nhật báo Anh ngữ China Daily cũng đã đăng bài chỉ trích Việt Nam nhân sự kiện hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington đậu ngoài khơi Ðà Nẳng. Tờ báo cho rằng Việt Nam đã ngả theo lập trường của lập trường của Mỹ trên vấn đề Tây Sa là tên Trung Cộng gọi Hoàng Sa, khi Hà Nội lên án việc Trung Cộng tiến hành khảo sát điạ chất ở khu vực gần Hoàng Sa. Tờ báo trích lời một học giả thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Cộng rằng Việt Nam đã cố tình quốc tế hóa vấn đề biển Hoa Nam, để có thể làm đối trọng mạnh hơn với Trung Cộng, với sự yểm trợ của Mỹ. Vị học giả này cho rằng Hoa Kỳ cần Việt Nam như là một công cụ nhằm làm đối trọng với sự phát triển của Trung Cộng. Nhưng hai nước sẽ không xích lại quá gần nhau, mà trong lúc này mỗi bên chỉ lấy những gì cần từ phía bên kia.(SBTN)

{nl}{nl}