TÍN ÐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU, NGĂN CẤM HÀNH ÐẠO

@ 14 August 2010 01:27 AM
Tin tổng hợp - Theo đơn thư tố cáo của Ban Trị sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, tối thứ Tư vừa qua công an phường Phước Thới, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, lại kéo đến bao vây, khám xét đạo tràng là nơi tu học, sinh hoạt của một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Ông Huỳnh Huệ Thọ là người phụ trách đạo tràng, từng lên tiếng qua đài Á Châu Tự Do trước đây cho biết sau khi nơi thờ phượng này bị chánh quyền địa phương gây khó khăn cho sinh hoạt tôn giáo kể lại về những chuyện đã xảy ra. Ông nói vào dịp tổ chức giỗ cho hiền mẫu, nhân dịp Tết, công an với hàng trăm người đã bao vây không cho một người nào vô. Lực lượng Công an từ phường đến quận, trên dưới 50 người vây nhà và bắt phải mở cửa cho công an vô kiểm tra hộ khẩu. Gia đình quyết liệt không mở cửa, họ nói tại sao không tuân thủ luật pháp nhà nước, họ đáp là lần trước công an cũng mượn cớ kiểm tra hộ khẩu mà vào nhà lấy rất nhiều đồ đạc.

Trong cuộc khám xét đó, nhiều kinh sách, hình tượng đã bị mang đi, ông Thọ cho biết có nhiều đầu đĩa DVD, đồ sang đĩa, đồ sinh hoạt tôn giáo, truyền bá giáo lý cho bà con miễn phí mà công an lấy hết, trong đó có những báu vật quý giá và thiêng liêng nhất của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo như 90 bức chần và thờ ngôi Tam Bảo, 40 chân dung Ðức Huỳnh giáo chủ, 243 quyển kinh sấm giảng, mấy chục cuống băng cũng bị lấy hết. Một chức sắc khác thuộc Ban Ðại Diện giáo hội Phật giáo Hòa Hảo truyền thống là người thu thập tin tức sinh hoạt từ các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng trình bày về nguyện vọng của mình khi cho biết ở Việt Nam, tất cả tôn giáo lớn không riêng gì Phật giáo Hòa Hảo đều bị đàn áp, tất cả tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đều lên tiếng, đòi hỏi tự do tôn giáo cho công bằng hợp lý thì thường bị đánh đập, tra tấn, đeo bám, phá hủy nguồn sống kinh tế, đẩy vào tù.

Ông cũng nêu danh 14 người hiện đang bị giam cầm, lãnh án thấp nhất là 5 năm , cao nhất tới chung thân. Ông tha thiết kêu gọi các tổ chức quốc tế về tự do, nhân quyền, tích cực đề nghị với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải thật sự tôn trọng tự do tín ngưỡng.(SBTN)