PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NHÂN ÐỊNH KHOA HỌC MỚI Ở VIỆT NAM: NGƯỜI VIỆT NGÀY CÀNG HUNG TỢN HƠN

@ 14 August 2010 01:35 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về việc người Việt Nam ngày càng hung tợn hơn…

Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi là một trong những câu chuyện thường ngày trên đường phố Việt Nam rất dễ bắt gặp. Ðôi chỉ chỉ là một va chạm nhỏ, chỉ cần một ánh mắt nhìn nhau không thiện cảm, có thể là hậu quả của một cuộc ẩu đả chết người ngay trên đường phố. Liên tiếp trên báo chí trong nước, những sự kiện đánh nhau từ phe nhóm cho đến ngẫu nhiên xảy ra và trở thành những án mạng thương tâm, đã kéo dài và nhiều đến mức người dân cảm thấy mệt mỏi và cảm thấy bình thường trước những cái ác và bạo lực đang vây quanh xã hội. Không những dân chúng làm hại nhau, ngay cả người của nhà cầm quyền cũng sử dụng bạo lực một cách thoải mái, dẫn đến những cuộc búng nổ bạo lực tập thể, lan rộng tương tự như vụ công an đánh chết người ở Bắc Giang vừa qua.

Cũng mới cuối tuần qua, nhiều người dân ở Saigon đã kinh hoàng trước sự việc ba thanh niên khi lưu thông trên đường Cống Quỳnh phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, Saigon tối ngày 6 tháng 8, do suýt va quẹt với hai thanh niên đi xe gắn máy, đã lao vào tấn công đối phương bằng nón bảo hiểm, dây thắt lưng. Một trong hai thanh niên bị đánh đã bất ngờ rút trong người ra hai con dao đâm trả, dẫn đến hậu quả làm hai người bị đâm chết tại chỗ, một thanh niên khác bị thương nặng phải đi cấp cứu. Ðây không phải lần đầu tiên người ta nghe thấy những vụ án giết người, cố ý gây thương tích khởi nguồn chỉ từ những va chạm vụn vặt trong cuộc sống. Gốc rễ của những tội ác bột phát đó là do đâu? Vì sao những giá trị nhân bản ngày càng dễ bị tổn thương? Chính các nhà khoa học và xã hội học cũng buộc phải thừa nhận rằng Việt Nam hôm nay đã hoàn toàn mất đi những giá trị nhân bản và tử tế truyền thống sau nhiều năm dài bị thống trị bởi chủ nghĩa cộng sản. Nhận định về điều này, tiến sĩ Trương Văn Vỹ, nhà nghiên cứu xã hội học tội phạm (trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Saigon khẳng định rằng trong con người Việt Nam hôm nay, mầm mống cái ác được nuôi dưỡng từ trước. Ông Vỹ không dám nói thẳng nhưng người ta có thể hiểu rằng cái ác đó, được sinh sôi từ môi trường giáo dục và đời sống xã hội của Nhà nước Cộng sản.

Theo nghiên cứu của mình, tiến sĩ Trương Văn Vỹ nhận định rằng thoạt tiên có thể nhận thấy phần lớn những hành vi phạm tội bộc phát đều thuộc nhóm những người trẻ của xã hội. Nhưng với bất cứ hiện tượng nào khi xảy ra với tần suất ngày càng cao cũng cần được xem xét dưới góc độ khoa học. Những hành vi giết người tàn nhẫn, dù có nguyên nhân vô lý đi nữa, đều đã được nuôi dưỡng từ trước: Tất cả đều có nguyên nhân của nó, ai cũng có thể thấy, có thể chỉ ra được, chỉ có điều là không ai hành động và chịu trách nhiệm. Còn ông Cao Tự Thanh -- nhà nghiên cứu xã hội -- đô thị thì nhìn ở một hướng khác, cho thấy đó là một lời cảnh báo của sự tan rã ý thức cộng đồng. Ông Thanh đặc biệt nhấn mạnh bạo lực đang lan tràn trong xã hội bất kể nơi nào. Theo ông, bảo vệ siêu thị, dân phòng, có khi cả cảnh sát giao thông, công an cũng đã dùng bạo lực không cần thiết hoặc sai trái nhưng nhân danh pháp luật.

Có thể nói hàm lượng thú tính trong hệ thống giao tiếp xã hội của Việt Nam đã trở nên đặc biệt cao. Việt Nam đã thay đổi, con người Việt đã thay đổi, và có phải đó là giống người mới xã hội chủ nghĩa, hung bạo hơn, bởi sự điều khiển xã hội của đảng và chủ nghĩa Cộng sản? Câu hỏi đó đang làm đau lòng những con người Việt có lương tâm luôn nghĩ về đất nước hôm nay.

{nl}{nl}