VIỆT NAM ÐƯỢC CHO LÀ KHÔN NGOAN TRONG VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 15 August 2010 09:23 AM
Tin tổng hợp - Khu trục hạm USS John McCain của Hoa Kỳ cập cảng Ðà Nẵng hôm 10 tháng 8 trong chuyến thăm được gọi là kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chỉ hai ngày sau khi một phái đoàn gồm các lãnh tụ quân đội Cộng sản Việt Nam bay từ thành phố Ðà Nẵng ra thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington trong vùng Biển Ðông. Bản tin trên tờ Christian Science Monitor trích lời cựu Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Việt Nam thập niên 1970 là ông Frederick Brown nói đó thật là một điều phi thường nếu nhìn lại đã có thời Hoa Kỳ đánh bom Hà Nội. Ông Brown nói thêm rằng đó là điều mà giờ đây cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều muốn thực hiện, đó là một mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Ông nhận định mối quan hệ đang ngày càng nảy nở giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là rõ rệt hơn, so với mối quan hệ giữa Việt Nam với nước láng giềng Trung Cộng, được coi là đồng minh thân cận nhất của Việt Nam trong cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ.

Cộng sản Việt Nam hiện giờ muốn cân bằng giữa các cường quốc, trong khi Trung Cộng đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng đối với các nước xung quanh. Thêm vào đó Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, đã khiến Trung Cộng ngạc nhiên và bực tức khi tuyên bố rằng Hoa Kỳ xem việc giúp giải quyết các tuyên bố về chủ quyền lãnh hải tại khu vực Biển Ðông là một mối quan tâm của quốc gia, trong phiên họp tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Hà Nội. Theo trang tin điện tử của nhật báo China Daily của nhà nước Trung Cộng tố cáo Hoa Kỳ tìm cách khơi lại hận thù về chủ quyền các hòn đảo ở Biển Ðông, đồng thời khuyến cáo các nước láng giềng tại Ðông Nam Á rằng chính sách của Washington trực tiếp chống lại Trung Cộng và cố ý khuấy động các quốc gia có tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh. Báo chí Trung Cộng cho rằng Hoa Kỳ đang thiết lập thêm một lực lượng NATO tại Châu Á để kềm chế Trung Cộng, mà bằng chứng cụ thể là các cuộc diễn tập hải quân chung với Nam Hàn và hành động được xem là can thiệp vào các vấn đề tại khu vực Biển Ðông.

Ông Carl Robinson, một nhà báo và nhân viên cứu trợ Hoa Kỳ, người đã từng làm việc nhiều năm ở Việt Nam, nhận định rằng Việt Nam như thường lệ đang đứng về tất cả các bên, giống như những gì họ từng làm trong thời chiến khi dựa vào cả Trung Cộng và Liên Xô cũ. Ông nói thêm rằng đó là điều rất khôn ngoan, và thật đáng tiếc là người Mỹ đã mất quá nhiều thời gian để thức tỉnh và cùng tham gia vào cuộc chơi.(SBTN) {nl}{nl}