VIỆT NAM VÀ NGA ÐỐI THOẠI CHIẾN LƯỢC

@ 15 August 2010 09:23 AM
Tin Hà Nội - Ðệ nhất Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Nga Andrei Denisov tới Hà Nội để tiến hành đối thoại chiến lược với Việt Nam. Phó Thủ tướng Cộng Sản Việt Nam Phạm Gia Khiêm đánh giá cao ý nghĩa của việc đối thoại chiến lược giữa các cơ quan ngoại giao, quốc phòng, an ninh Việt Nam và Nga trên cơ sở thỏa thuận của lãnh đạo hai nước, coi đây là biểu hiện sinh động của quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện Việt Nam và Nga. Hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga và hội nghị cao cấp ASEAN và Nga vào cuối tháng 10 năm 2010. Ông Denisov khẳng định phía Nga hết sức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và hoạt động tích cực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

Bộ Ngoại Giao Nga cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự ASEAN của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Cùng ngày tại Hà Nội đã diễn ra Ðối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng, an ninh Việt-Nga thường niên lần thứ ba. Hai bên đã trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu; về tăng cường hợp tác ASEAN và Nga, và việc chuẩn bị cho hội nghị lần hai về quan hệ đối ngoại của Việt Nam và Nga.

Hai bên cũng thảo luận các vấn đề hợp tác, tăng cường phối hợp hành động giữa hai nước tại Liên Hiệp Quốc và các diễn đàn quốc tế khác, đặc biệt trong các cơ chế liên kết khu vực và một số vấn đề quan hệ song phương. Cộng sản Việt Nam hiện đang cố gắng đi giây giữa các siêu cường, trong lúc đang bị Trung cộng lấn ép về mọi mặt. Nga dù nay không còn là một quốc gia mạnh về quân sự, nhưng cũng đủ làm cho Trung cộng e dè trong trường hợp những tranh chấp xảy ra trên biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}