SIÊU VI KHUẨN CHỐNG LẠI KHÁNG SINH XUẤT HIỆN Ở VIỆT NAM

@ 15 August 2010 09:24 AM
Tin Hà Nội - Ngày 12 tháng 8, bệnh viện nhiệt đới Trung ương cho biết Việt Nam đã ghi nhận một vài loại siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh vừa được phát hiện ở Ấn Ðộ. Bác sĩ Phó trưởng khoa cấp cứu, điều trị tích cực bệnh viện nhiệt đới cho biết loại siêu vi khuẩn này chính là một loại vi khuẩn tiết ra men NDM-1, là loại men có thể kháng lại hầu hết mọi loại thuốc kháng sinh, kể cả nhóm kháng sinh mạnh nhất là carbapenem, vốn được coi là vũ khí cuối cùng để trị các vi khuẩn đã kháng tất cả mọi loại kháng sinh.

Các chuyên gia cho biết đặc tính chung của vi khuẩn là có thể lây truyền mạnh qua tiếp xúc nên nguy cơ loại siêu vi khuẩn này lan rộng trên thế giới là rất lớn. Một nghiên cứu được bệnh viện nhiệt đới trung ương thực hiện mới đây tại 16 bệnh viện ở Việt Nam đã phát hiện vi khuẩn kháng thuốc nhóm carbapenem tương tự vi khuẩn tìm thấy ở Ấn Ðộ nhưng mang gene kiểu khác. Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan không theo kê đơn của bác sĩ, kê đơn không đúng phác đồ chính là một trong nhưng nguyên nhân khiến vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng.

Phân tích của các chuyên gia dịch tễ cho thấy có một loại thuốc kết hợp có thể đáp ứng điều trị siêu vi khuẩn. Ðó là dùng kháng sinh Colistin với dòng thuốc kháng sinh mới Tigecycline. Nhưng hiện cả hai loại thuốc này đều không được chính thức có mặt tại thị trường thuốc Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}