CHÍNH TRUNG CỘNG ÐÃ ÐẨY VIỆT NAM VÀ ÐÔNG NAM Á TRỞ LẠI VÒNG TAY CỦA MỸ

@ 17 August 2010 08:15 AM
{nl}Tin Luân Ðôn - Mỹ đã trở lại, tựa đề ngắn gọn trên là bài viết của tuần báo Anh The Economist phân tích sự kiện Hoa Kỳ đang càng lúc càng chứng tỏ quyết tâm hiện diện trở lại tại vùng Ðông Nam Á. Ðiều này khiến Trung Cộng ngày càng bực bội. Theo bài viết này, vấn đề là thay vì quan ngại trước chiến lược ngăn chặn của Mỹ, Trung Cộng cần phải lo lắng nhiều hơn nữa về việc tại sao láng giềng của họ lại chào đón sự trở về của Hoa Kỳ. Biểu tượng thể hiện rõ nhất việc Mỹ quay lại Ðông Nam Á là chuyến ghé Biển Ðông, ngoài khơi Ðà Nẵng của chiếc hàng không mẫu hạm USS George Washington. Chuyến thăm Việt Nam của Ðệ thất hạm đội và các cuộc thao diễn hải quân chung Mỹ Việt sau đó, đều là những biểu hiện nổi bật của sự hoà giải, thế nhưng các quan sát viên Trung Cộng lại nhìn thấy các sự kiện đó nằm trong nỗ lực của Mỹ để ngăn chận Trung Cộng bằng cách củng cố liên minh với các láng giềng của Bắc Kinh. Phía Trung Cộng rất bực tức trước các hành động của Hoa Kỳ, mà theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Ðào có thể trả đũa bằng cách dời chuyến công du Hoa Kỳ.

Có hai hành động của Mỹ khiến Bắc Kinh giận dữ. Gần đây nhất là việc Hoa Kỳ đàm phán về hợp tác nguyên tử với Việt Nam, và có tin là sẽ không buộc Việt Nam từ bỏ quyền làm giàu uranium. Trước đó, là sự kiện tại Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN ở Hà Nội khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố Biển Ðông là một lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Theo The Economist, sự kiện 12 trên 27 quốc gia nêu lên một cách tiếp cận mới để giải quyết tranh chấp vùng Biển Ðông, đã bị Trung Cộng xem là một âm mưu chống lại Bắc Kinh, đặc biệt là khi Việt Nam nhanh chóng phản đối mạnh mẽ hơn các hoạt động của Trung Cộng tại vùng biển tranh chấp. Ngoài các sự kiện liên quan đến Việt Nam, tuần báo Anh còn ghi nhận việc chiếc George Washington đã tham gia tập trận chung với lực lượng Nam Hàn và sẽ vào Hoàng Hải trong tương lai gần, bất chấp phản đối của Bắc Kinh. Trong lúc hải quân Mỹ ngang dọc các vùng biển lân cận Trung Cộng, thì các quan chức Hoa Kỳ cao cấp cũng tỏa đi các nước châu Á. Tại Nam Dương, bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã tái lập quan hệ với lực lượng đặc biệt Kopassus của quân đội nước này. Ông William Burns là Thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, thì đã đến bốn quốc gia Ðông Nam Á.

The Economist đã trích lời ông Douglas Paal, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Carnegie Endowment ở Washington, ghi nhận một sự đột khởi toàn diện nhất từ hàng thập kỷ nay của hoạt động ngoại giao và quân sự tại châu Á, đặc biệt là tại Ðông Nam Á từ phía chính quyền Mỹ. Trung Cộng xem xu hướng mở rộng này như một phần của một học thuyết ngăn chặn mới nhắm vào Bắc Kinh. Tuy nhiên theo Hoa Thịnh Ðốn, thì họ chỉ tái khẳng định lại lợi ích quốc gia và vai trò truyền thống của mình ở Ðông Á, một khu vực bị nước Mỹ bỏ rơi vì bị khủng bố và cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan làm cho phân tâm.(SBTN)