Huế: Chùa Xây, Công An Cản; Sàigòn: Phạt Sư Nhật 1.000 Ðô

@ 17 August 2010 08:39 AM
Tin Paris - Một bản tin từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết công an Huế đang quấy nhiễu việc trùng tu Chùa Phước Thành, nơi sáng lập từ năm 1774, tọa lạc ở phường An Cựu, thành phố Huế. Hòa thượng Thích Chí Thắng từ Huế cho hay sau khi chùa Phước Thành hư hỏng trầm trọng, những vết nứt rạng ngày một nhiều hơn, nguy cơ sụp đổ không biết lúc nào nên tăng tín đồ phát nguyện trùng tu ngôi chánh điện. Chùa đã làm đơn trình phường An Cựu và tỉnh về việc sửa chữa, nhưng sau 3 tháng không thấy sự trả lời của phía phường An Cựu, quá thời hạn theo quy định của pháp luật, nên chùa vừa viết thêm đơn khiếu nại gửi lên tỉnh, thành phố Huế và các ban ngành liên quan, vừa chuẩn bị việc trùng tu chánh điện. Ngày 9 tháng 8 khi Hòa thượng Chí Thắng không có mặt ở Chùa, chủ tịch phường An Cựu, đã dẫn toàn bộ ban ngành của phường An Cựu lên chùa khủng bố, uy hiếp chư Tăng và ra lệnh cho thợ nghỉ việc và thâu toàn bộ dụng cụ xây dựng đưa lên lên xe muốn chở đi.

Ðúng lúc ấy Hòa thượng về, thấy việc bức hiếp phi pháp liền bảo chư Tăng ra xe lấy lại dụng cụ, vật liệu, để tiếp tục công trình xây dựng. Sau khi áp lực ngưng xây không được, công an liền ra thủ đoạn khủng bố nhà thầu xây cất. Hòa thượng nhận được điện thoại từ ông chủ thầu xây dựng chùa Phước Thành cho biết là Công an phường An Cựu đã đến nhà ông chủ thầu khủng bố, đe doạ và cấm đoán không cho đến chùa Phước Thành làm việc và nếu đến làm thì sẽ gặp khó khăn, gia đình gặp trắc trở. Trong một tin khác cho biết một nhà sư Nhật Bản bị công an sân bay Tân Sơn Nhứt tống tiền 1000 Mỹ kim vì tội đến gặp Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ. Nhà sư Nhật bản Katsuyuki Imoto thuộc phái Tứ phương đến thăm Việt Nam mong mỏi mở rộng phạm vi từ thiện xã hội cho Phật giáo đồ tại Việt Nam. Thượng tọa đã gặp gỡ nhiều vị sư thuộc Giáo hội Phật giáo Nhà nước trình bày kế hoạch và đã được nhiều sự khuyến khích. Trong mấy năm qua Thượng tọa từng tổ chức nhiều chuyến đi bộ tại Cam Bốt, Thái Lan, Miến Ðiện kêu gọi cứu trợ cho những người lâm nạn.

Nhân dịp đến Việt Nam, Thượng tọa Katsuyuki Imoto cũng đến Thanh Minh Thiền viện vấn an Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và thỉnh ý ngài về ý định hoạt động tại Việt Nam. Ðiều không may mà cũng là điều lạ lùng quái gỡ khi Thượng tọa rời Việt Nam, thì đã bị công an phi trường Tân Sơn Nhứt bắt phạt 100,000 Yen, tương đương 1000 Mỹ kim, vì tội đã đến gặp Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ.(SBTN)

{nl}{nl}