PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TUẤN VŨ HÁT Ở VIỆT NAM, BỊ COI NHƯ MỘT PHẦN TỬ TRUYỀN BÁ VĂN HÓA PHẢN ÐỘNG

@ 17 August 2010 08:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về việc nam ca sĩ Tuấn Vũ trình diễn tại Hà Nội, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau:

10 năm không quay lại Hà Nội, ca sĩ Tuấn Vũ quay trở lại với một liveshow được coi là thành công khi những tràng pháo tay vang lên không ngớt. Nhưng bên cạnh đó, phía công an văn hóa A25 thì lo ngại, và coi việc những ca sĩ hải ngoại về nước và thành công như vậy, như là một cách làm sống lại nền văn hóa âm nhạc Cộng hòa, mà nhiều năm các chính sách kiểm duyệt của Việt Nam vẫn cố tình dìm chết. Những lần trước Tuấn Vũ trở về xin biểu diễn ở Saigon, nhưng bị chính ông phó chủ tịch Nguyen Thành Tài bác đơn xin, vì nói Tuấn Vũ đã từng có thời gian dính vào ma túy, là một gương xấu cho cho thanh niên của thành phố mang tên họ Hồ. Những nỗ lực bất thành của chương trình Tuấn Vũ đặc biệt từ Trung tâm băng nhạc Rạng Ðông, nơi vẫn thường mời các ca sĩ hải ngoại về nước, lại khiến các thông tin chờ đón Tuấn Vũ biểu diễn càng háo hức hơn ở Hà Nội. Nhiều ý kiến thắc mắc vì sao Saigon thì không đồng ý, nhưng Hà Nội thì cho phép show diễn của Tuấn Vũ có thể được giải thích vì chính những người lãnh đạo của chính quyền thành phố Saigon luôn muốn bày tỏ nguyên tắc trung thành với Ðảng nhiều hơn. Vì vậy, sự khắt khe đối với dòng văn hóa Cộng hòa còn sót lại tại Việt Nam luôn gặp khó khăn nhất, ở nơi sản sinh ra nó.

Và Tuấn Vũ hay bất kỳ người nào khác từ cộng đồng người Việt hải ngoại về Việt Nam biểu diễn, cũng đều gặp sự kỳ thì như vậy. Sự bảo hoàng hơn vua này, còn được nhắc tới chuyện ông Chủ tịch Ủy ban của thành phố Saigon là Lê Hoàng Quân, qua lời tuyên bố trong nội bộ rằng tôi không thích chữ Saigon, hai chữ này gợi nhớ nhiều điều xấu làm tôi dị ứng. Chính ông ta là người cảnh báo chuyện các công ty và chương trình không nên lạm dụng chữ Saigon, mà phải cố phát huy tên của thành phố Bác. Cũng cần nói thêm, mất gần 15 năm sau khi miền Nam rơi vào tay chính quyền Cộng sản, chỉ có khoảng trên 500 bài hát của nền văn hóa Cộng hòa được chính thức sống sót trên sân khấu, mà nơi ngăn cấm dữ dội nhất, là chính Sở văn hóa thông tin Saigon. Ðiều mà một nhân viên an ninh A25 tiết lộ, cho biết bản báo cáo của đặc vụ phòng an ninh văn hóa thông qua đêm diễn của Tuấn Vũ, ngành an ninh đã khó chi.u về chuyện khán giả thuộc và hát theo rất nhiều bài hát không được ủng hộ này, thậm chí bày tỏ sự nồng nhiệt với các ca sĩ của dòng văn hóa không cộng sản này.

Những hình thức biểu diễn hiền lành, tưởng chừng như bình thường này, không khác gì những đòn biệt kích văn hóa trá hình, hết sức nguy hiểm và dễ lây lan trong giới trẻ, nhân viên an ninh A25 giấu tên này kể lại phần nội dung chỉ trích mà anh ta đọc được sau điểm biểu diễn của Tuấn Vũ.

Ðã có lác đác những bài báo công kích chuyện cho phép Tuấn Vũ về biểu diễn ở Việt Nam, nhắc lại rằng Tuấn Vũ đang là một nhân tố phản động, khi tham gia nhiều các chương trình lính Cộng hòa, mặc áo lính hát bài chống cộng, đặc biệt trong các chương trình của trung tâm Asia. Cũng từ chương trình này, được biết A25 cũng khuyến cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phải đưa ra một liều lượng thích hợp, nếu muốn cho ca sĩ hải ngoại về nước. Chẳng hạn như sắp tới đây, các ca sĩ hải ngoại muốn trình diễn ở Việt Nam, sẽ phải có ít nhất 50% các bài hát của dòng nhạc cộng sản, hoặc các sáng tác phẩm xuất hiện trong nước sau 1975.(SBTN)

{nl}{nl}