ÐIỀU TRẦN Ở QUỐC HỘI HOA KỲ VỀ VỤ CỒN DẦU ÐÀ NẴNG

@ 19 August 2010 08:15 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Vào chiều ngày hôm nay tại Quốc hội Hoa Kỳ diễn ra một buổi điều trần trước Ủy Hội Nhân quyền Tom Lantos về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh tới các diễn biến tại giáo xứ Cồn Dầu, Ðà Nẵng, liên quan tới những tố cáo về việc nhà cầm quyền Cộng sản địa phương đàn áp, ngăn chặn đám tang của cụ Maria Ðặng Thị Tân, đánh đập nhiều người bị thương và gây ra cái chết của ông Nguyễn Năm, đồng thời bắt giam nhiều cư dân địa phương trong vụ tranh chấp đất đai ở nghĩa trang Cồn Dầu.

 Tham gia buổi điều trần ngoài các dân biểu Liên bang Hoa Kỳ như Cao Quang Ánh, Chris Smith, và Frank Wolf còn có một số người thân của các nạn nhân ở Cồn Dầu, cùng đại diện một số tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế. Dân biểu Cao Quang Ánh cho biết những sự vi phạm về tự do tôn giáo càng ngày càng tệ, cho nên các Dân biểu đang tiếp tục áp lực Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC là Các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo để buộc Việt Nam phải cải tổ những việc làm của họ đối với tự do tôn giáo và tự do nhân quyền. Dân biểu Ánh nói trong buổi điều trần đã nêu ra chi tiết vụ Cồn Dầu và tất cả vấn đề liên hệ tới tự do tôn giáo, tự do nhân quyền tại Việt Nam.

Riêng cá nhân ông đã nhấn mạnh về những sự vi phạm của cộng sản Việt Nam về tự do tôn giáo và việc chính phủ Mỹ có thể đóng góp và làm sao có thể áp lực Việt Nam thay đổi theo một đường hướng tốt đẹp hơn về vấn đề tự do tôn giáo trong nước Việt Nam. Mục đích chính là để dư luận tại Mỹ có thể hiểu biết thêm về những hành động của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ảnh hưởng tới tự do tôn giáo tại Việt Nam trong 3 năm qua.(SBTN)

{nl}{nl}