HẢI QUÂN HOA KỲ XÁC NHẬN TRÁCH NHIỆM AN NINH TRONG VÙNG Á CHÂU THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 19 August 2010 08:15 AM
Tin Manila - Trong cuộc họp báo ở thủ đô của Phi Luật Tân vào sáng nay, Ðô đốc Robert Willard, tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ ở Phi Luật Tân tuyên bố Hải Quân Hoa Kỳ sẽ thực thi nghĩa vụ duy trì an ninh trong vùng Á châu Thái bình dương, trong lúc Trung Cộng đang gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực này. Ông Willard đã gặp giới chức tương nhiệm của Phi Luật Tân là tướng Ricardo David để bản thảo về sự hợp tác quốc phòng giữa 2 đồng minh lâu đời. Ông Willard nói với các phóng viên rằng hoạt động của Trung Cộng trong vùng Biển Ðông cần được bàn thảo.

Trong 10 năm qua, Trung Cộng đã gia tăng tiềm năng quân sự và đầu tư vào khả năng chiến đấu, làm cho không những Hoa Kỳ lo ngại mà các quốc gia trong khu vục này cũng cảm thấy bất an. Vì thế ông nghĩ hải quân Hoa Kỳ cần phải bàn thảo với các đối tác quân sự trong khu vực, kể cả quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Cộng. Ông nói hải quân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến trong khu vực này để cung cấp yểm trợ quân sự trong vùng Biển Ðông, là huyết mạch quan trong cho thương mại và cũng là hải lộ bận rộn nhất thế giới, với nguồn tài nguyên phong phú về hải sản và dầu khí.

Ông cho biết vai trò của hải quân Hoa Kỳ là duy trì an ninh cho hải phận và không phận quốc tế, họ sẽ làm việc sát với các quốc gia trong vùng để bảo đảm an toàn cho hàng không, hàng hải và viễn thông. Ông nói thêm là Hoa Kỳ phản đối sử dụng vũ lực trong vùng lãnh thổ mà các nước đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Cả 6 nước là Brunei, Trung Cộng, Mã Lai, Phi Luật Tân, Ðài Loan và Việt Nam đều đòi chủ quyền vùng quần đảo Trường Sa từng gây nên những trận hải chiến nhỏ. Hiện nay Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hợp tác với quân đội Phi Luật Tân, đặc biệt là an ninh hỗ tương và những vấn đề khác như đáp ứng thiên tai và ngăn ngừa tội ác xuyên quốc gia.

Chiến hạm USS Blue Ridge thuộc Ðệ thất Hạm đội Hoa Kỳ, đã thực hiện một chuyến viếng thăm thiện chí Phi Luật Tân cách đây 2 tuần lễ, là lúc các thủy thủ Mỹ tham gia những đề án vệ sinh và nhân đạo. Phi Luật Tân và Hoa Kỳ đã ký kết Thỏa Ước Quốc phòng Hỗ Tương năm 1951. Một giới chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã tham dự một cuộc hội đàm tương tự với các giới chức Cộng sản Việt Nam ngày hôm qua. Ðô đốc Willard nói rằng Hoa Kỳ không đứng về một bên nào trong cuộc tranh chấp giữa Trung Cộng với nhiều nước láng giềng về chủ quyền của các hải đảo giàu tiềm năng trữ lượng dầu khí ở Biển Ðông. Tuy nhiên giới chức này nói Hoa Kỳ vẫn duy trì sự hiện diện trong khu vực để bảo đảm tự do giao thông trong hải lộ vốn là đường chuyên chở của hơn phân nửa lượng trao đổi thương mại được vận chuyển bằng đường thủy của châu Á.(SBTN)

{nl}{nl}