BÁC SĨ LÊ NGUYÊN SANG VỪA MÃN HẠN TÙ

@ 19 August 2010 08:19 AM
Tin Saigon - Nhà bất đồng chính kiến là bác sĩ Lê Nguyên Sang, thuộc Ðảng Dân chủ Nhân Dân, vừa trở về gia đình vào ngày hôm qua sau bốn năm ở trong nhà tù vì bị kết tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ngay sau khi về đến với gia đình tại thành phố Saigon, bác sĩ Lê Nguyên Sang đã được báo chí và các đài phát thanh ngoại quốc gọi về phỏng vấn. Ông cho biết ông rất mệt mỏi nhưng rất vui khi được hưởng cảm giác tự do, dù biết rằng mình vừa thoát từ một nhà tù nhỏ để bước ra một nhà tù lớn hơn.

Ông cho biết ông đã bị biệt giam trong xà lim suốt hơn một năm, một năm rất nghiệt ngã, không có không khí để thở, ánh sáng để hưởng. Nhu cầu của con người là ánh sáng và không khí, hai thứ không mất tiền thế nhưng trong nhà tù cộng sản hai thứ đó không được hưởng. Ðó là sự ép bức, đày đọa thể xác, tinh thần con người.

Trong khoảng thời gian một năm trời đó, ai cũng mong được đi hỏi cung vì như vậy là được ra bên ngoài. Một tháng đi hỏi cung một lần. Khi đi ra là lảo đảo vì bị giam trong xà lim lâu nên người tù ở xà lim muốn ra ngoài cho được thoải mái. Ông đã bị đưa từ nhà giam này qua nhà giam khác, vào tù ông cũng gặp những tù nhân chính trị khác, cũng như những người đi vượt biên bị bắt nhốt. Ông khẳng định nhóm của ông không chủ trương sử dụng bạo lực mà dùng dân chủ, tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam thấy con đường Cộng sản đi là con đường bế tắc, không có gì tươi sáng cho dân tộc, và tin rằng cuối cùng cộng sản sẽ sụp đổ.

Bác sĩ Lê Nguyên Sang cũng tiết lộ về việc ông đã gặp người tù Nguyễn Hữu Cầu trong nhà tù. Ông kể về hoàn cảnh ông Cầu rất đặc biệt, ông bị án chung thân sau khi bị bắt hồi ngày 9 tháng 10 năm 1982, vì những bài báo, bài viết, bài nhạc tố cáo Viện truởng Viện Kiểm sát tỉnh Kiên Giang và phó chủ tịch tỉnh này, nên chúng đã bắt ông và xét xử theo luật 003 do Hồ Chí Minh ký năm 1967. Sắc luật này qui định xét xử của chế độ mà không cần tòa án. Ông Cầu bị kết án chung thân và đến ngày 9 tháng 10 năm nay ông ở tù đủ 29 năm.

Ông nghĩ đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam nên trả tự do cho ông Cầu vì ở quá lâu rồi. Hiện ông bị đục thủy tinh thể, và đã mổ một con mắt, thể chất thì còn khỏe vì có thể đi đuợc, có thể tắm ngoài mưa được. Ông rất hài hước, lạc quan và rất tin tưởng trong đợt đặc xá ngày 2 tháng 9 này ông sẽ được Ðảng và Nhà Nước thả ra.

 Ông cho biết còn có một số tù nhân thuộc nhóm Nguyễn Hữu Chánh bị bắt từ Thái Lan về không ai thăm nuôi. Ông cho biết ông là người sinh ra ở miền nam trước năm 75, cha ông là cảnh sát, và nay ông công nhận chế độ cộng sản có tiến bộ hơn cách đây 30 năm. Ông bị bắt vì viết bài vạch tội chế độ Cộng sản và rải truyền đơn đòi lật đổ chế độ. Nay ông tiếp tục muốn chế độ cộng sản phải thay đổi hướng có lợi cho đất nước, cho dân tộc này, cho cả những cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Ông quyết định không đi vượt biên mà ở lại tranh đấu, có thể ông sẽ phải vào tù lại nhưng ông nói con đường dân chủ Việt Nam là con đường không thể đảo ngược được. Dù đã mãn hạn tù nhưng bác sĩ Lê Nguyên Sang vẫn còn bản án 5 năm tù treo, hiện ông đã về đoàn tụ với gia đình tại Saigon.(SBTN)

{nl}{nl}