NỮ DANH CA MINH TRANG TỪ TRẦN, THỌ 90 TUỔI

@ 20 August 2010 08:14 AM
Tin Westminster - Nữ danh ca Minh Trang, một trong những tiếng hát kỳ cựu nhất của nền tân nhạc Việt Nam, từ trần lúc 11 giờ 20 tối thứ ba vừa qua tại Orange County. Linh cữu bà hiện được quàn tại Peek Family Funeral Home thuộc thành phố Westminster. Nữ danh ca Minh Trang tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Pháp danh Chơn Anh, sinh ngày 18 tháng 8 năm 1921 tại Bến Ngự thuộc thành phố Huế. Thuở nhỏ, bà học Trường Dòng, rồi sau đó học các truòng Ðồng Khánh và Quốc Học ở Huế. Năm 1941, bà thành hôn với học giả Ưng Quả là giám đốc Học Chánh Trung Phần, cháu nội Tuy Lý Vương Miên Trinh, và được hai người con là Bửu Minh và Công Tằng Tôn Nữ Ðoan Trang tức nữ ca sĩ Quỳnh Giao.

Trước khi trở thành ca sĩ, năm 1948 bà là biên tập viên kiêm xướng ngôn viên đài phát thanh Pháp Á Saigon. Năm 1951, bà kết hôn với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Năm 1979 cùng các con, bà vượt biên tới Thái Lan.

Một năm sau bà chọn định cư tại tiểu bang Virginia. Năm 1986 bà di chuyển về quận hạt Orange County, miền Nam California. Có thể nhiều người không biết rằng nữ danh ca Minh Trang là cháu ngoại của công chúa Mỹ Lương tục gọi Bà Chúa Nhất, là chị ruột vua Thành Thái. Thân phụ bà từng là Tổng đốc tỉnh Bình Ðịnh rồi Thanh Hóa. Cuộc tình của bà với cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước bắt đầu từ năm 1949, mang lại cho nền tân nhạc Việt khá nhiều tình khúc bất tử. Ðiển hình như các ca khúc Bóng Chiều Xưa, Ngọc Lan, vân vân. Ở cuộc hôn nhân thứ hai, với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước bà có một trai bốn gái, tất cả đều đã trưởng thành.(SBTN)

{nl}{nl}