BỐN NHÀ TOÁN HỌC TRONG ÐÓ CÓ MỘT NHÀ TOÁN HỌC VIỆT NAM NHẬN ÐƯỢC GIẢI TOÁN HỌC FIELDS

@ 21 August 2010 07:40 AM
Tin Hyderabad - Bốn nhà toán học trên thế giới đã được trao tặng giải toán học Fields, được coi là giải Nobel Toán Học. Buổi lễ trao giải được tổ chức ở thành phố Hyderabad của Ấn Ðộ vào sáng nay. Giáo sư Elon Lindenstrauss của Do Thái và Giáo sư Ngô Bảo Châu của Việt Nam là 2 trong số 4 người được nhận giải thưởng đã được Tổng thống Pratibha Devisingh Patil trao tặng. Tờ báo Times đã coi công trình nghiên cứu toán học của Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 10 khám phá toán học quan trọng nhất trên thế giới. Hai người được nhận giải thưởng khác là nhà toán học Pháp Cedric Villani, và nhà toán học Stanislav Smirnov người Nga ở Thụy Sĩ. Nói chuyện trước buổi lễ, nữ Tổng thống Pratibha Devisingh Patil đã chúc mừng và ca tụng các nhà toán học được lãnh giải.

Giải thưởng Fields được cấp phát đầu tiên từ năm 1936, lấy tên người thành lập là nhà toán học John Fields của Canada. Người được chọn huy chương Fields còn được tặng 15,000 mỹ kim tiền thưởng. Năm nay giải thưởng Rolf Nevanlinna đã được trao cho nhà toán học Daniel Spielman của Hoa Kỳ, trong lúc giải thưởng Gauss 2010 đã được trao cho nhà toán học Yves Meyer của Pháp. Giáo sư Louis Nirenberg của trường đại học New York là người được chọn trao huy chương Chern vì là người đã cống hiến cả cuộc đời cho toán học.

Ấn Ðộ là nước đã có ngành toán học từ 3,000 năm trước. Tổng thống Patil nói bà dù không phải là một nhà toán học nhưng là Tổng thống của một nước có di sản toán học lâu đời, và bà rất tự hào được đứng bên cạnh những học giả toán học nổi tiếng hiện nay. Hiệp hội Toán học Quốc tế tổ chức 4 năm một lần, tập trung đông đảo các nhà toán học trên thế giới với khoảng 3,000 đại biểu từ 86 nước trên thế giới. Hội nghị sẽ kéo dài trong 9 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 27 tháng 8.(SBTN) {nl}{nl}