PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MỖI NĂM VIỆT NAM CÓ HƠN 800 VỤ XÂM HẠI VÀ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

@ 21 August 2010 08:17 AM
Sau đây là phóng sự đặc biệt do thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra, về tình trạng xâm hại trẻ em tại Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây:

Chỉ số kinh tế phát triển của Việt Nam tăng, có lẽ là điều đáng mừng trong những năm gần đây, nhưng bên cạnh đó, các tệ nạn trong nước càng ngạy lại càng nặng nề hơn, đặc biệt là các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Những hình ảnh trẻ em vui chơi như thế này, không báo trước được ai sẽ là nạn nhân trong một xã hội đang bạo phát những điều mà các phụ huynh vô cùng lo âu, đó là tình trạng xâm hại và xâm hại tình dục trẻ em. Trung bình một năm trng cả nước xảy ra trên 100 vụ giết trẻ em, 800 vụ xâm hại tình dục trẻ em, 50 vụ bắt cóc chiếm đoạt và mua bán trẻ em. 6 tháng đầu năm 2010, toàn quốc phát hiện hơn 700 vụ xâm hại trẻ em với 255 vụ hiếp dâm. Quang cảnh buổi hội thảo Thông tin trên được ông Ðại tá Nguyễn Chí Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đưa ra tại hội thảo chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2011-2020 do Bộ lao động thương binh xã hội tổ chức ngày từ ngày 16 đến 18 tháng 8 tại Ðà Nẵng. Ðại tá Nguyễn Chí Việt nhấn mạnh, tình trạng trẻ em bị chiếm đoạt, mua bán, bắt cóc đang đang gia tăng, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc như Hà Giang, Ðiện Biên, Lai Châu.

Các nhóm tội phạm lợi dụng địa bàn miền núi hiểm trở vắng vẻ, một số đối tượng là người Việt Nam cấu kết với Trung Cộng tổ chức thành từng tốp đột nhập và nhà dân để giết người, chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em bán sang Trung Cộng. Tại các tỉnh phía Nam như An Giang, Tây Ninh, bọn tội phạm lừa gạt, dụ dỗ, ép buộc rồi thu gom trẻ em bán sang Campuchia đa số là trẻ em nữ lớn tuổi bán vào các ổ chứa để bán dâm. Có em chỉ ở độ tuổi 14 đến 15 nhưng mỗi ngày phải tiếp hơn 10 lượt khách. Bên cạnh đó, tình trạng xâm hại trẻ cũng làm bàng hoàng dư luận chung, một số vụ cố ý gây thương tích trẻ em gây xôn xao dư luận như vụ cháu Nguyễn Thị Bình bị vợ chồng Chu Văn Ðức và Trịnh Thị Hạnh Phương là chủ quán phở Ðức Phượng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đánh đập, hành hạ dã man. Hay vụ vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm ở xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi, Cà Mau hành hạ gây thương tích nghiêm trọng đối với cháu Nguyễn Hoàng Anh khiến dư luận cả nước vô cùng phẫn nộ.

Ngoài ra, tình trạng lợi dụng kẽ hở pháp luật để mua bán, nhận nuôi dưỡng trá hình rồi bán trẻ em cho người nước ngoài, cung cấp cho các ổ mại dâm còn diễn ra ở nhiều địa phương trong nước. Một thực trạng đáng lo khác là mỗi năm trong nước có tới 800 vụ với hơn 900 nạn nhân là trẻ em bị xâm phạm tình dục đa số là bị hiếp dâm. Trong đó, độ tuổi trẻ em bị xâm hại tình dục dưới 6 tuổi chiếm hơn 13%; từ 6 đến 13 tuổi chiếm hơn 37%.

Mặt khác, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật cũng tăng mạnh. Trung bình mỗi năm xảy ra 10,000 vụ phạm tội hình sự với khoảng 15,000 trẻ em gây ra, tập trung nhiều ở độ tuổi từ 16 đến 18. Riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã phát hiện gần 4300 vụ do 6460 trẻ em gây ra. Ðáng báo động là trẻ em giết người, cướp tài sản, tụ tập băng nhóm ngày càng trẻ hóa hơn trong môi trường giáo dục xã hội chủ nghĩa hiện tại.(SBTN) {nl}{nl}