GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU ÐƯA RA NHỮNG LỜI TUYÊN BỐ LÀM HÀ NỘI NHỨC ÓC

@ 23 August 2010 03:17 PM
Tin tổng hợp - Báo chí trong nước theo lệnh của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hết lời ca tụng người Việt Nam vừa được trao giải Fields, được coi là giải Nobel về toán học. Giáo sư Ngô Bảo Châu là người Việt nhưng có quốc tịch Pháp và hiện đang được mời giảng dạy tại thành phố Chicago tiểu bang Illinois, đã được báo chí Pháp hết lời ca tụng. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng lợi dụng cơ hội này và coi đó là một thành quả của người Việt Nam. Tất cả báo chí trong nước đã được lệnh viết bài về vị giáo sư trẻ tuổi này và đưa tin về buổi lễ trao giải, ngay cả Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng chúc mừng giáo sư Châu như để chứng minh rằng nhà nước rất ưu ái với Việt kiều.

Sau đó Giáo sư Ngô Bảo Châu lên blog thẳng thắn chia sẻ một số quan điểm trong đó có việc lập Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu và từ chối nhận món quà là căn biệt thự ở Tuần Châu do Trung cộng trao tặng. Trong phần trả lời phỏng vấn, ông đã làm cho Hà Nội phải điếng người khi trả lời một cách rất khôn khéo. Ông nói không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa. Ông cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặc, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở Việt Nam, nhưng cá nhân ông quá bé nhỏ so với một dự án lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, ông còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết trong những ngày qua đã có những người đưa ra những lời khuyên ông liên quan đến chuyện ở lại Pháp hay về Việt Nam phục vụ, nhưng ông thẳng thắn nói rất tiếc rằng những lời khuyên này không cần thiết, vì chính Phó thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời ông về trong nước làm việc hẳn. Giáo sư Châu có quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Khi bị báo chí hỏi là liệu ông là người theo lề trái hay lề phải, vị giáo sư của Ðại học Chicago đã khôi hài tuyên bố bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.(SBTN)

{nl}{nl}