CÔNG AN GỬI THƯ NGỎ ÉP DOANH NGHIỆP GHI SỔ VÀNG

@ 25 August 2010 07:49 AM
Tin Quảng Bình - Chủ tịch ủy ban Nhân Dân và công an một thị trấn của tỉnh Quảng Bình đã gửi thư ngỏ tới các doanh nghiệp địa phương ép họ cống nạp tiền dưới hình thức sổ vàng.

Theo báo chí trong nước cho biết ủy ban nhân dân thị trấn này đã thú nhận là có gửi các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, sau đó công an Thị trấn Quy Ðạt thuộc huyện Minh Hóa tỉnh Quảng Bình đã đến từng địa chỉ để truy thu, và nhận được gần 15 triệu đồng. Theo nguồn tin trên, vào các ngày 16 và 17 tháng 8 vừa qua, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thị trấn Quy Ðạt đồng loạt nhận được một bức thư ngỏ của công an thị trấn, bên dưới có chữ ký và con dấu của chủ tịch và trưởng Công an.

Nguồn tin nói Lá thư ngỏ được viết với lời chào thân mật và trịnh trọng khác hẳn với các văn bản hành chính thông thường. Trong thư, công an thị trấn Quy Ðạt viện lý do kinh phí hoạt động khó khăn nên xin các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ để tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng công an xã và thị trấn 10 tháng 10 sắp tới. Lá thư viết rằng Công an sẽ tổ chức đoàn quyên góp đến từng doanh nghiệp để thu tiền. Một nhà kinh doanh dấu tên nói hoạt động buôn bán và sinh sống trên địa bàn, công an thị trấn xin thì phải cho, nhưng cơ quan nhà nước mà viết thư xin tiền dân thì thấy khó coi quá.

Nhiều người đã trốn bằng cách đóng cửa trong ngày công an đi quyên góp, nhưng cuối cùng thì chúng cũng thu được khoảng 15 triệu đồng, mức đóng góp từ 50,000 đến 1 triệu đồng cho mỗi cơ sở. Khi báo chí điều tra thì trưởng Công an và chủ tịch ủy ban nhân dân phân trần là vì hết kinh phí nên khó khăn, chỉ viết thư ngỏ chứ không áp đặt mức đóng góp. Ðương sự còn khẳng định đây là năm đầu tiên công an Thị trấn đứng ra lạc quyên theo cách này, nhưng vẫn không quên trách khéo kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa và một doanh nghiệp có tiếng trên địa bàn vì hỗ trợ ít. Trước đó ít ngày, một tin khác cho hay trưởng công an phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã gửi thư vòi tiền các doanh nghiệp ở địa phương.(SBTN)