HẢI SẢN ƯỚP U-RÊ, THUỐC TẨY GÂY NGUY HẠI CHO NGƯỜI XỬ DỤNG

@ 25 August 2010 08:16 AM
Tin Vũng Tàu - Kinh hoàng hải sản ướp u-rê, thuốc tẩy là nhan đề một bài báo trong nước cho biết một sự thật thê thảm, rằng cả hải sản tươi và khô đều mang độc chất do người tẩm vào. Bài báo cho biết Hải sản ướp urê, tẩy trắng, mốc bày bán công khai mà gần như không chịu bất cứ sự kiểm soát nào. Mọi tội vạ người tiêu dùng gánh chịu. Tại chợ Vũng Tàu từ 7 giờ sáng, các chủ hàng nhanh tay cho hải sản vào những chiếc thùng lớn, sau đó trút can nước để sẵn vào và khuấy đều chừng 20 phút cho hải sản săn lại rồi rửa sạch cho ra các khay nhựa. Những người chuyên bán cá tại chợ Vũng Tàu cho biết nước đó là urê pha loãng. Cá ướp urê giữ được tươi lâu hơn lại rẻ hơn nhiều so với ướp đá. Ðó cũng là cách mà các tàu đánh cá ướp hải sản khi đánh bắt được. Thay vì phải chở theo hàng tấn đá cây và muối để ướp, nay họ chỉ cần mang theo vài cân urê.

Ngoài việc ướp bằng phân u-rê, những người buôn bán còn dùng thuốc tẩy để tẩy mực cho trắng. Những thùng mực mới nhập về mùi tanh nồng, đen thui do túi mực vỡ ra, chỉ cần một ít thuốc tẩy, lát sau mực đã trắng tinh, thớ thịt dày lên trông rất bắt mắt. Một chủ tàu cá phường 3 Vũng Tàu cho biết hầu hết các loại mực đều được cho ngâm thuốc tẩy trắng, đặc biệt là loại mực một nắng vì có tẩy trắng mực mới không có mùi hôi và giữ được lâu. Không chỉ các hàng hải sản ở chợ mà các vựa lớn cũng ngâm chất tẩy trắng bởi mỗi lần tàu cập cảng họ thu mua cả mấy chục tấn cá. Một chủ vựa cho biết nếu không dùng hóa chất, cá để hai ba ngày chỉ có bán cho heo ăn.

Chưa hết, cả đồ khô cũng đầy độc chất, theo bài báo thuật lại rằng tại một cơ sở chuyên chế biến hải sản khô tại xã Lộc An, huyện Ðất Ðỏ, mọi người không khỏi ngạc nhiên vì trong khu vực sản xuất, mùi hải sản xen lẫn các tạp chất khác xông lên nồng nặc, thế nhưng không hề có bóng dáng của các loại côn trùng như ruồi, kiến, dán. Hỏi người quản lý thì được giải thích mỗi ngày xưởng nhập cả tấn hải sản các loại về phơi khô sau đó mới phân loại và chế biến, nếu không sử dụng hóa chất thì làm sao bảo quản nổi. Anh cho biết các loại hải sản sau khi đã phơi khô, kiến rất dễ tìm đến, vì vậy phải xịt thuốc chống kiến, mà thuốc chống kiến bay hơi rất nhanh nên cứ 3 ngày phải xịt một lần. Tôm cá khô càng để lâu càng phải xịt nhiều thuốc. Theo những người bán hải sản khô thì tôm khô loại càng rẻ tiền càng được tẩm ướp nhiều.

Một phụ nữ cho biết, một lần đi chợ thấy người ta bán tôm khô trông vừa to, vừa có màu sắc đẹp, giá lại rẻ nên mua về dùng, ai dè khi cho vào nước rửa thì thấy nổi lềnh bềnh các hạt li ti màu đỏ, vớt tôm lên thấy các thớ thịt không còn săn chắc, màu sắc cũng nhợt nhạt, sợ quá bà phải đem bỏ đi. Không chỉ tôm khô, mà cá khô cũng tẩm hóa chất. Một người trong giới khẳng định: Cá khô còn sử dụng cả cồn, oxy già, thậm chí cả nước tẩy nền nhà khi hàng bị nấm mốc, nhất là vào mùa mưa. Các loại hàng khô bị ế lên màu ẩm mốc còn được các cơ sở chế biến dùng bột giặt để rửa mốc, đem phơi khô và đưa ra chợ bán. Chỉ cần bán giá rẻ là bao nhiêu cũng bán hết.(SBTN) {nl}{nl}