HÀ NỘI KÊU GỌI MOSCOW GIÚP PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ, NGA SẮP GIAO HAI HỘ TỐNG HẠM CHO VIỆT NAM

@ 28 August 2010 08:06 AM
Tin Hà Nội - Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Hoàng Trung Hải hôm qua tuyên bố rằng Nga là một đối tác chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời mong chờ quốc gia này hỗ trợ trong các dự án năng lượng nguyên tử. Họ Hoàng lên tiếng trong cuộc tiếp đón Bộ trưởng Phát triển Kinh tế của Nga là bà Elvira Nabiullina. Ðương sự cho rằng, quan hệ Việt Nam-Nga còn nhiều tiềm năng phát triển, mong muốn hai bên sẽ thành lập các liên doanh sản xuất về những lĩnh vực mà Nga có thế mạnh như cơ khí, hóa chất, dược phẩm tại Việt Nam.

Bên cạnh các dự án hợp tác về dầu khí, điện, than, Hà Nội mong muốn hai bên sẽ hợp tác tích cực hơn trong dự án điện nguyên tử.

Trong khi đó, bà Nabiullina tỏ ra hài lòng về sự phát triển quan hệ hai nước thời gian qua. Kim ngạch thương mại vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt dù bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoàng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Bộ trưởng Nabiullina cũng nhấn mạnh rằng năng lượng vẫn là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Nga.

Trong một tin khác, xưởng đóng tàu tại nước Cộng Hòa Tatarstan thuộc Liên Bang Nga tuần trước đã cho hạ thủy chiếc hộ tống hạm thứ nhì trong khuôn khổ chương trình Việt Nam mua $3.2 tỷ vũ khí của Nga để tăng cường lực lượng hải quân nhằm đương đầu với Trung Cộng. Một phát ngôn viên công xưởng Zelenodolsk nói rằng hai hộ tống hạm loại Gepard 3.9, chiếc thứ nhất hạ thủy tháng 12 năm ngoái, đều đang thử nghiệm ở biển Baltic.

Phát ngôn viên này không nói rõ là có Hải Quân Cộng sản Việt Nam tham dự huấn luyện hay không. Lần lượt hai chiến hạm này sẽ được chính thức trao cho Việt Nam vào tháng 10 và tháng 12 sắp tới. Gepard 3.9 là một chiến hạm thế hệ mới do Nga chế tạo mang danh số Project 1166, thuộc loại tàu nhỏ đa năng rất thông dụng trong hải quân các nước ngày nay. Hộ tống hạm này có khả năng chiến đấu với chiến hạm nổi, tàu ngầm và máy bay cũng như tuần tiễu cận duyên. Lượng rẽ nước của tàu là 2000 tấn, chiều dài 102 thước, vận tốc tối đa 23 hải lý hay 27 dặm hoặc 42 cây số giờ, thủy thủ đoàn 105 người, tầm hoạt động 5000 cây số. Võ trang của Gepard 3.9 gồm hệ thống hỏa tiễn hải đối hải Uran-E, một đại pháo 76.2 ly AK-176M, hệ thống phòng không Palma với hai súng 30 ly AK-630M và giàn ống phóng ngư lôi cỡ 533 ly. Tàu có thể chở theo một trực thăng Ka-28 hoặc Ka-31 loại đa năng sử dụng cho hải quân. Hộ tống hạm Gepard 3.9 nhỏ hơn các khu trục hạm, nhưng là chiến hạm lớn và mạnh nhất trong Hải Quân Cộng sản Việt Nam cho đến nay. Hải Quân Trung Cộng có khoảng 50 hộ tống hạm nhưng hơn phân nửa là những tàu cũ hay lỗi thời. Theo hợp đồng đã ký kết năm 2006, Nga bán cho Hải Quân Việt Nam 2 hộ tống hạm, 6 tàu ngầm loại Kilo và một số máy bay chiến đấu Su-30MK2 sẽ lần lượt được giao đủ trong hai năm tới.(SBTN)