NGUYỄN TẤN DŨNG THÚC ÐẨY GIA TĂNG THƯƠNG MẠI VỚI TRUNG CỘNG

@ 28 August 2010 08:07 AM
Tin Hà Nội - Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục tìm mọi cách xoa dịu quan thày Trung cộng, sau khi có những hành động được coi là thân mật hơn với Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua. Hôm qua đích thân Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi tăng cường thương mại song phương hai chiều giữa Việt Nam và đàn anh Trung cộng, khi nói khả năng thương mại giữa hai bên sẽ đạt 25 tỷ đô-la trong năm 2010. Tân Hoa Xã trích dẫn lời họ Nguyễn nói trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Cộng Trần Ðức Minh rằng con số này sẽ tăng mạnh so với kim ngạch 20 tỷ đô-la hai bên đạt được trong năm 2009.

Trong 7 tháng qua, kim ngạch thương mại hai nước đã đạt hơn 13 tỷ đô-la và hai nước đồng ý cho rằng Việt Nam và Trung Cộng có cơ sở hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn nữa trong năm nay. Cũng tại buổi đón tiếp phái đoàn Cộng sản Trung Hoa tới thăm Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng nói hợp tác thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Trung Cộng vẫn tăng đều bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và kêu gọi các công ty Việt Nam và Trung Cộng tận dụng tiềm năng của mối quan hệ thương mại này.

Trung Cộng hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đầu tư từ nước láng giềng này vẫn gia tăng.

Trong khi đó, đại diện phái đoàn Bắc Kinh là Trần Ðức Minh đã hối thúc phía Việt Nam tổ chức rầm rộ lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Trung Cộng, mà Bắc Kinh nói nhân cơ hội này sẽ tạo điều kiện tốt hơn nhằm phát triển kinh tế và thương mại. Trước đây Hà Nội từng hứa hẹn sẽ tổ chức lễ này trước Ðại lễ Ngàn năm Thăng Long của Việt Nam, nhưng nay có vẻ lơ là và không thấy sẽ thực hiện lời hứa làm cho quan thày Trung cộng rất bực mình.(SBTN)

{nl}{nl}