BẰNG GIẢ LAN TRÀN TẠI VIỆT NAM

@ 28 August 2010 08:08 AM
Tin Sóc Trăng - Hàng trăm bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông và giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc ở đồng bằng sông Cửu Long vừa được Sở Giáo dục Cần Thơ xác định là giả. Rất nhiều chủ nhân của các bằng cấp giả này là cán bộ cao cấp. Vào năm ngoái Công an Sóc Trăng lập danh sách kèm theo công văn gửi Sở Giáo dục Ðào tạo Cần Thơ yêu cầu xác minh bằng tốt nghiệp của 10 cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ, Sở Giáo dục Cần Thơ cho biết 6 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông và 4 giấy chứng nhận tạm thời trong danh sách này không do sở cấp.

Sau khi cơ quan chức năng làm rõ, một trong những người có tên trong danh sách sử dụng bằng giả đã chạy được giấy xác nhận bằng của mình là thật. Trên giấy xác nhận có cả con dấu của Sở Giáo dục Cần Thơ và chữ ký của trưởng phòng khảo thí nhưng xác minh cho thấy đều là giả. Dù kết quả xác minh quá rõ ràng nhưng nhiều cán bộ sử dụng bằng cấp giả ở huyện Mỹ Xuyên Sóc Trăng vẫn được lên chức đều đều, kể cả Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân cho đến Ðảng Ủy. Những người hiểu chuyện cho rằng những cán bộ này đã phải đi thi lấy bằng ở Cần Thơ.

Sau khi trả một số tiền khoảng 3 đến 4 triệu, họ được miễn thi với lý do lớn tuổi, và vài ngày sau sẽ nhận được bằng tốt nghiệp bổ túc Trung học phổ thông do một người mang đến tận nhà giao. Kết quả cho thấy có đến 90% các trường hợp cần xác minh là bằng giả, có cả con dấu và kể cả chữ ký của lãnh đạo sở. Công an tỉnh Sóc Trăng hiện đang điều tra một đường dây làm bằng giả quy mô liên tỉnh, chỉ riêng ngành giáo dục Sóc Trăng, hiện đã phát hiện 59 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông không hợp lệ.(SBTN)


{nl}{nl}