TRUNG CỘNG CẮM CỜ DƯỚI ÐÁY BIỂN ÐÔNG

@ 28 August 2010 08:16 AM
Tin Nam Hải - Trung Cộng đã dùng một chiếc tầu ngầm nhò để cắm một một lá cờ của họ dưới đáy Biển Ðông, nơi Bắc Kinh đang tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ trong khu vực này với Hoa Kỳ và các quốc gia Ðông Nam Á. Ðài truyền hình trung ương CCTV trích dẫn Bộ Khoa học và Kỹ thuật Ðại Dương của Trung Cộng nói từ tháng 5 đến đến tháng 7 tiềm thủy đĩnh của họ từng lặn xuống đáy Biển Ðông hơn 30 lần ở độ sâu 3759 thước. CCTV nói chuyến lặn mới nhất diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ và 20 phút, nhưng không cho biết ngày tháng. Trung Cộng, Brunei, Mã Lai, Việt Nam, Phi Luật Tân và Ðài Loan đều nhận chủ quyền trong vùng Biển Ðông phong phú tài nguyên thiên nhiên và cũng là một hải lộ quan trọng.

Ngoại trừ Brunei, các nước nói trên đều có hải quân hiện diện trong khu vực này và từng diễn ra những trận hải chiến trong quá khứ. Việc Trung Cộng cắm cờ dưới đáy biển chứng tỏ tham vọng của Bắc Kinh trong việc chạy đua để thủ đắc tài nguyên dưới trong lòng đại dương. Chính quyền Trung Cộng nói vùng Biển Ðông rộng hơn 1.7 triệu cây số vuông sâu đến 4000 thước, gồm có hơn 200 hòn đảo nhỏ mà đa số không thể cư ngụ được, cùng với những rặng đá ngầm và san hô. Khu vực này phong phú hải sản và có một trữ lượng dầu khí chưa được khai thác.

Trung Cộng cáo giác Hoa Kỳ đã xây xáo trộn trong vùng biển Ðông sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nêu vấn đề chủ quyền chung của vùng biển này trong hội nghị cấp cùng vào tháng 7, đồng thời tuyên bố Hoa Thịnh Ðốn hậu thuẫn cuộc đàm phán gồm nhiều quốc gia để giải quyết vấn đền. Vào cuối tháng trước, Trung Cộng đã thực hiện một cuộc tập hải quân trong khu vực này.(SBTN)

{nl}{nl}