11 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ BÃO MINDULLE

@ 28 August 2010 08:18 AM
{nl} Tin Ðà Nẵng - Cơn bão số 3 tên quốc tế là Mindulle, thổi vào Việt Nam hôm thứ Ba với tâm bão đổ vào vùng phía bắc thành phố Vinh, thuộc tỉnh Nghệ An. Gió mạnh và mưa to đã gây ra nhiều thiệt hại nhân mạng và vật chất cho các tỉnh từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, ra đến Nghệ An, Thanh Hóa. Theo báo cáo của cơ quan phòng chống bão lụt Việt Nam, đã có ít nhất 11 người chết và 10 người mất tích. Nghệ An có 6 người chết, Quảng Bình 2, và 3 người ở Hà Tĩnh, chưa kể có đến hàng trăm người bị thương. Trong số người thiệt mạng có hai nạn nhân ở Quảng Bình, một người khác ở Hà Tĩnh và một bé trai 9 tuổi ở Nghệ An, bị gió mạnh cuốn ra sông và chết đuối. Số nạn nhân thực sự của trận bão còn có thể cao hơn nữa.

Về các trường hợp bị mất tích, cho đến nay tàu cứu nạn đã đưa được 7 ngư dân mất tích vào bờ, 3 người còn lại được một tàu đánh cá của Quảng Nam vớt lên.

Như vậy sau 56 giờ trôi dạt trên biển, các ngư dân đã trở lại được đất liền. Thiệt hại vật chất cũng rất lớn. Báo chí Việt Nam ghi nhận là có đến 20,000 hecta đồng lúa bị ngập lụt, bên cạnh 300 hecta nuôi trồng thủy sản. Số nhà sập hay bị tốc mái, cột điện bị gẫy đổ không kể xiết, kèm theo là tình trạng mất điện hay giao thông bị cắt đứt. Theo tin chính thức từ Hà Nội, riêng tỉnh Hà Tĩnh ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, cơn bão đã giảm cường độ và hướng về Lào.
Theo ghi nhận của giới quan sát, trong cái rủi có thể có cái may. Cơn bão số 3 kèm theo mưa lớn có thể gây ra ngập lụt, nhưng cũng giúp đổ đầy một số hồ chứa tại Việt Nam, đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.(SBTN)