BÁO HONG KONG DẪN LỜI NGOẠI GIAO TRUNG CỘNG CHO RẰNG VIỆT NAM MONG MANH NHƯ TRỨNG

@ 28 August 2010 08:34 AM
Tin Bắc Kinh - Trong một lời lẽ được xem là cứng rắn và công khai nhất từ trước tới nay, Trung Cộng lên tiếng cảnh cáo Việt Nam thân thiện với Mỹ qua các hoạt động với hải quân Hoa Kỳ trên biển Ðông cũng như trên đất liền mới đây. Hôm thứ tư vừa qua, bài viết Trung Cộng cảnh cáo các quốc gia láng giềng ỏthân thiện với Mỹ trên nhật báo China Post xuất bản tại Hong Kong, trích lời Khương Du là phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, cảnh cáo Việt Nam và Nam Hàn tập trận với Hoa Kỳ trong thời gian qua, và nói như vậy sẽ không tốt cho họ. Bà này nói Việt Nam đang ở trong tình trạng mong manh như vỏ trứng với nhiều nguy cơ đến từ mọi phía, nhật báo China Post trích lời đại diện Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cảnh cáo Việt Nam đang làm cho người Trung Cộng không hài lòng, và nói thẳng thừng rằng Hà Nội có thể đánh giá quá cao khả năng bảo vệ của Mỹ, vì nếu Trung Cộng và Việt Nam giao chiến, không có chiếc hàng không mẫu hạm nào của bất cứ quốc gia nào có thể bảo đảm an ninh cho Việt Nam.

Nhật Báo The China Post trích tiếp lời của bà Khương Du cố vấn cho Việt Nam nên từ bỏ ảo tưởng là muốn làm gì thì làm tại biển Ðông dưới sự bảo vệ của hải quân Mỹ. Bắc Kinh cũng cho rằng Hoa Kỳ hiện đang bị sa lầy trong hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan đồng thời đang đương đầu với khó khăn kinh tế và ngân sách, sẽ dẫn đến việc giảm chi phí quốc phòng, trong khi Trung Cộng lại ở kế bên Việt Nam và Nam Hàn. Bài báo cho rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates mới đây nói mặc dù ngân sách quốc phòng tăng khoảng 1% hoặc 2% mỗi năm, điều này vẫn không đủ để duy trì lực lượng quân sự Mỹ hiện nay là một lực lượng đòi hòi ngân sách quốc phòng phải tăng từ 2% tới 3% mỗi năm.

Trong khi đó, Trung Cộng đang ở trong tình trạng kinh tế tốt hơn và có thể duy trì khả năng gia tăng ngân sách quân sự lên tới trên 10% mỗi năm.

Tuy nhiên, về chiến lược sắp tới của Trung Cộng, nhật báo China Post lại kết luận rằng trong khi chiến lược của Bắc Kinh nhằm đưa ra đe dọa và khiêu khích trong khu vực có thể tạo ra hiệu quả, nếu khôn ngoan hơn, Trung Cộng nên quay trở lại chính sách thân thiện và hợp tác phát triển với các nước trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}