VIỆT NAM MUỐN KÝ KẾT HIỆP ÐỊNH VỀ NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VỚI NHẬT

@ 28 August 2010 08:35 AM
Tin Hà Nội - Trong buổi họp với Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản Masayuki Naoshima tại Hà nội ngày hôm qua, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói Việt Nam mong muốn sớm thảo luận với Nhật Bản để tiến tới ký kết hiệp định về phát triển sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Bộ trưởng Masayuki Naoshima cùng đòan đại biểu Nhật Bản sang Việt Nam để tham dự hội nghị bộ trưởng kinh tế ASEAN với các đối tác.

Trong buổi họp, Bộ trưởng Naoshia cho biết với vai trò là đối tác chiến lược, cũng như có nhiều kinh nghiệm và công nghệ trong xây dựng nhà máy điện nguyên tử, Nhật Bản mong muốn sẽ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này trong thời gian tới. Ông nói Nhật Bản sẽ xem xét thúc đẩy sớm phiên họp lần thứ hai của diễn đàn đối thoại Việt Nhật về kinh tế thị trường, xem xét hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực kiểm dịch nông sản, hỗ trợ nguồn vốn ODA cho các dự án hạ tầng cơ sở, hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt các quy định về sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả như đã thỏa thuận.

Ông khăng định Nhật Bản sẽ tiếp tục ưu tiền dành ODA cho Việt Nam trong thời gian tới nhưng kêu gọi Hà Nội phải tiến hành việc chống tham nhũng, nhất là đưa vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ ra xử cho xong. Ðến nay vụ án này vẫn còn dậm chân tại chỗ, cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam muốn kéo dài thời gian để che chở cho những cán bộ dưới quyền của mình.(SBTN)

{nl}{nl}