ỦY HỘI HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ NHẬN ÐỊNH GIÁO DÂN CỒN DẦU CẦN ÐƯỢC QUỐC TẾ BẢO VỆ

@ 28 August 2010 08:45 AM
Tin tổng hợp - Hiện nay thân phận của khoảng 40 giáo dân Cồn Dầu vừa lìa bỏ làng quê chạy lánh nạn sang Thái Lan đang rất bấp bênh. Một mặt họ không dám trở về nơi chôn nhau cắt rốn, một mặt cũng chưa biết có xin được quy chế tị nạn ở một nước thứ ba hay không. Ông Scott Flipse, Phó Giám đốc Phụ trách Chính sách và Nghiên cứu của Ủy hội Hoa Kỳ Về Tự do Tôn giáo Quốc tế USCIRF trong cuộc phỏng vấn báo chí nói những người ở Cồn Dầu đã bị Công an ở Huyện Cẩm Lệ, thành phố Ðà Nẵng đàn áp những người chống đối lệnh giải tỏa đất, không trừ một ai, dù già trẻ lớn bé, đàn ông hay phụ nữ. Có người bị đánh đập đến mang thương tích, có người hiện còn đang bị giam giữ, thậm chí có kẻ thiệt mạng như trường hợp của ông Nguyễn Thành Năm. Ông cho rằng tình hình này khiến người dân Cồn Dầu hoang mang lo sợ và tìm đường lánh nạn sang Thái Lan.

 Hiện có hơn 40 người dân của giáo xứ Cồn Dầu đang lánh nạn tại thủ đô Bangkok và mong muốn đến được một nơi an toàn để sinh sống. Ông Scott Flipse cũng kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế can thiệp để xem xét vấn đề xin tị nạn của 40 người dân Cồn Dầu này, và mong rằng họ nhanh chóng đến được một nước thứ ba để sinh sống. Ông cũng nhắc lại những trường hợp nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đàn áp tăng sinh Bát Nhã, các vụ tranh chấp đất đai của giáo dân ở giáo xứ Thái Hà và mới gần dây nhất là đối với người dân của xứ đạo Cồn Dầu. Ông nhấn mạnh Hoa Kỳ và Việt nam có một sự khác biệt lớn trong cách nhìn nhận vấn đề tôn trọng nhân quyền, nhưng ông nghĩ rằng vấn đề quan trọng là sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước không chỉ tập trung vào quan hệ mậu dịch không mà thôi.

Hoa Kỳ và các nước trong cộng đồng quốc tế không thể tiếp tục dành những ưu đãi ngoại giao cho Việt Nam, mà không đòi hỏi Việt Nam phải có những đáp ứng theo mong mỏi của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực cải thiện vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo cho người dân.(SBTN)


{nl}{nl}