HÀNG TRĂM VĂN NGHỆ SĨ TIỄN BIỆT NỮ DANH CA MINH TRANG

@ 29 August 2010 07:43 AM
{nl}
Tin Westminster - Sáng thứ Tư vừa qua tại nhà quàn Peek Family Funeral Home, hàng trăm văn nghệ sĩ và thân hữu đã đến tham dự lễ tiễn đưa nữ danh ca Minh Trang về nơi an nghỉ cuối cùng. Nữ Danh Ca Minh Trang tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Trâm, pháp danh Chơn Anh, sinh ngày 18 tháng 8 năm Tân Dậu 1921 tại Huế, đã về cõi Phật lúc 11 giờ 20 ngày 17 tháng 8 năm 2010 tại Quận Cam Nam California, hưởng thọ 90 tuổi.

Thuở thiếu thời bà học tại trường Dòng và trường Ðồng Khánh. Năm 1941 bà lập gia đình với học giả Ưng Quả là Giám Ðốc Học Chánh Trung Phần, cháu nội Tuy Lý Vương Miên Trinh và có 2 người con là Bửu Minh và Công Tằng Tôn Nữ Ðoan Trang tức nữ ca sĩ Quỳnh Giao. Năm 1948 bà làm biên tập viên kiêm xướng ngôn viên đài phát thanh Pháp Á tại Saigon. Năm 1951 bà kết hôn với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và sinh hạ thêm 1 trai, 4 gái. Năm 1979 cùng gia đình vượt biên sang Thái Lan và sau đó bà định cư tại Virginia đến năm 1986 bà di chuyển về Quận Cam, Nam California. Bà là cháu ngoại của Công Chúa Mỹ Lương, người ta thường gọi Bà Chúa Nhất là chị ruột của Vua Thành Thái. Thân Phụ Bà là Tổng Ðốc Tỉnh Bình Ðịnh và Thanh Hóa. Giọng ca vàng của nữ danh ca Minh Trang đã để lại cho đời với những tình khúc nổi tiếng như Bóng Chiều Xưa, Ngọc Lan.

Lễ tiễn đưa bà về nơi an nghỉ cuối cùng được cử hành theo nghi thức Phật Giáo, dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Chơn Thành cùng một số chư Tôn Ðức Tăng Ni. Trong lễ tiễn đưa bà nhận thấy có các nhà văn, nhà báo, anh chị em nghệ sĩ, qúi vị nhân sĩ trí thức cư ngụ trong vùng Nam California và thân hữu. Trong niềm thương tiếc, nhiều người đã không ngăn được nỗi cảm xúc trước khi quan tài đậy nắp. Ðoàn người kéo dài vừa đi vừa niệm Phật theo sau quan tài để đưa thân xác bà trở về với cát bụi trong nỗi ngậm ngùi.(SBTN)