TÌNH CẢNH HIỆN NAY CỦA CÁC GIÁO DÂN CỒN DẦU Ở BANGKOK

@ 29 August 2010 07:45 AM
Tin Bangkok - Ðời sống của 40 giáo dân xứ Cồn Dầu chạy trốn sang Bangkok do sợ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đàn áp, hiện rất bấp bênh. Một ký giả cho biết rất khó đến để gặp những giáo dân giáo xứ Cồn Dầu sang lánh nạn tại thủ đô Bangkok. Hiện có khoảng 20 người sống trong hai căn phòng tại một khu nhà mà thường người Thái cho những người khác thuê. Họ trình bày là đi tị nạn mà không có giấy tờ nên rất lo sợ, nên việc sinh sống của họ rất khép kín. Chỉ có những lúc nào cần phải đi ra ngoài để mua đồ ăn hàng ngày hoặc là đi đến Cao Ủy Tị Nạn thì họ mới đi thôi, chứ còn họ rất hạn chế đi lại. Tại đây một phòng dùng để ở và cầu nguyện, trên tường có treo ảnh tượng Chúa, còn một phòng thì có tất cả mọi vật dụng để ăn uống.

Hẳn nhiên là với 20 người ở trong 2 căn phòng thì chắc chắn là phải chật vật rồi. Những người này cho biết đối với họ là những người giáo dân thì ngày Chủ Nhật là ngày họ rất mong muốn được đến nhà thờ để dâng Thánh Lễ, nhưng mà rồi vì sợ cảnh sát, sợ bị bắt cho nên họ cũng đành phải ở nhà tập trung lại với nhau để cầu nguyện thôi. Trong nhóm này thì có người đến trước có người đến sau, số người đến đầu tiên cho biết là họ cũng đã được Cao Ủy Tị Nạn phỏng vấn lần thứ hai rồi và họ đang chờ đến lần thứ ba, còn những người đến sau vẫn còn phải chờ đợi khá lâu.

Mong muốn của họ là muốn được Cao Ủy Tị Nạn cấp cho quy chế tị nạn, nhưng hiện nay họ chưa có thể nói được gì hết. Họ cũng bày tỏ sự lo lắng cho những người thân ở quê nhà. Mặc dù họ ở tại Bangkok, Thái Lan thì họ cũng không có an toàn gì, nhưng mà nỗi lo cho gia đình họ thì trên hết. Họ cũng cho biết là họ rất muốn liên lạc về với gia đình nhưng cách liên lạc chỉ là gián tiếp vì quanh gia đình của họ luôn có an ninh, công an, cho nên họ cũng không dám gọi điện thoại trực tiếp về với gia đình.(SBTN)

{nl}{nl}